transviet-img
TRANG CHỦ transviet-img VANHOA

Hút hồn bởi những trang phục truyền thống của Nhật Bản

Khi nói đến trang phục truyền thống của Nhật Bản, chúng ta thường chỉ nghĩ đến kimono, tuy nhiên, có nhiều loại trang phục khác nhau. Mặc dù một số không còn phổ biến như trước đây, nhưng nhiều người Nhật vẫn mặc chúng trong những dịp đặc biệt và hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về lịch sử của trang phục truyền thống khi du lịch Nhật Bản qua bài viết dưới đây nhé!

Kimono

Bộ kimono hiện đại có từ thời Heian (794-1185). Chất liệu kimono bao gồm vải, cotton, lanh và lụa. Tùy theo chất liệu vải và kiểu dáng mà giá thành của một bộ kimono cũng khác nhau. Vải của nó dài khoảng 12-13 m, rộng 36-40cm, được cắt thành 8 mảnh và khâu lại với nhau để tạo thành hình dáng cơ bản của kimono. Các loại vải được Obi xếp chồng lên nhau và cố định.

Nét đẹp truyền thống của đất nước Nhật Bản

Không chỉ khác lạ từ kiểu dáng mà quá trình mặc kimono cũng đòi hỏi phải hiểu rõ các bước thực hiện phù hợp. Nó thường chỉ có một kích cỡ duy nhất và người mặc cần buộc nó lại cho vừa với cơ thể. Mặt khác, kimono của nam giới thường có màu xanh đậm hoặc đen. Thay vì có hoa văn cầu kỳ, họ có hình thêu đơn giản về huy hiệu của gia đình mình. Mặt khác, kimono dành cho phụ nữ có nhiều loại tùy thuộc vào người mặc, thời gian, sự kiện và địa điểm nhưng rất được lòng của du khách tour Nhật Bản.

Uchikake và Shiromuku

Uchikake được sử dụng làm áo khoác ngoài kimono của cô dâu Nhật Bản trong ngày cưới. Nó thường có màu đỏ và được thiết kế với họa tiết hoa, chim uyên ương và chim sếu. Trong thần thoại Nhật Bản, hạc là sinh vật nghìn năm tuổi tượng trưng cho sự trường thọ, mang lại may mắn cho các cặp đôi. Ngày nay, hầu hết các cô dâu Nhật Bản đều chọn váy uchikake màu trắng truyền thống của Nhật vì vẻ đẹp thuần khiết và thanh lịch của nó.

 Iro Uchikake

Dưới uchikake, cô dâu mặc shiromuku - loại kimono màu trắng tinh khiết, trang trọng nhất. Tuy đơn giản nhưng lại thu hút khách du lịch Nhật Bản vì nó mang ý nghĩa sâu sắc: thể hiện vẻ đẹp thuần khiết nhất của cô dâu và tượng trưng cho sự khởi đầu một hành trình mới. Shiramuku có một cái đuôi tròn và đủ dài để chạm tới mặt đất. Nó cũng đi kèm với một chiếc băng đô bằng vải màu trắng gọi là tsunokakushi.

Yukata

Yukata có hình dáng tương tự kimono nhưng sử dụng chất liệu vải cotton, mỏng nhẹ, dễ thấm mồ hôi, mang lại sự thoải mái cho người mặc. Vì vậy, yukata dành cho mùa hè và mùa xuân do thời tiết ấm hơn và di chuyển dễ dàng hơn.

Yukata

Ngày nay, yukata được sử dụng trong các lễ hội mùa hè hoặc sau khi tắm. Trước đây, người Nhật mặc yukata như một bộ đồ ngủ với đường may và màu sắc đơn giản; ngày nay, nó đã trở thành trang phục mùa hè được giới trẻ Nhật Bản yêu thích nên dần trở nên bắt mắt hơn, làm nổi bật thêm vẻ đẹp truyền thống trong tour du lịch Nhật Bản.

Hakama

Hakama là loại quần truyền thống thường thấy khi du lịch Nhật Bản với phần ống xếp nếp, bồng bềnh giống như một bộ vest. Mặc dù những người tiều phu là những người đầu tiên mặc chúng nhưng hakama vẫn là trang phục chủ đạo trong thời trang Nhật Bản. 

Hakama

Đàn ông thường mặc chúng trong hầu hết các tình huống và đôi khi là phụ nữ mới tốt nghiệp. Các vận động viên trong các môn thể thao cổ điển của Nhật Bản như bắn cung hay judo đều mặc hakama. Tuy nhiên, cũng có những phiên bản hakama hiện đại và những người tạo xu hướng mặc chúng với trang phục hàng ngày của phương Tây.

Hanten

Áo sơ mi Hanten là loại trang phục rất được người dân và khách tour du lịch Nhật Bản ưa chuộng; bắt đầu từ thời Edo (1603-1867) và dần dần trở nên phổ biến hơn vào thế kỷ 18.

Hanten

Hanten là loại áo khoác thường ngày được sản xuất bởi những người bán hàng rong hoặc các nghệ nhân ở các làng nghề. Chiếc áo khoác này có cổ được may bằng vải satin màu đen, có dây buộc ở giữa, phù hợp với mọi người, không phân biệt giới tính.

Vì áo Hanten tương đối mỏng nên để mặc vào mùa đông, người ta sẽ tết một chiếc áo lót kimono cả bên trong lẫn bên ngoài để giúp giữ ấm cơ thể.

(Nguồn: Sakuraco)

Quay lại

Du lịch nước ngoài

transviet-img