TRANG CHỦ DIEMDEN

Cảnh Đức Trấn – Nơi khởi nguồn của gốm sứ Trung Quốc

“Kinh đô gốm sứ ngàn năm lịch sử”, “Thủ phủ gốm sứ”, “Thủ đô vàng trắng” ... là những cái tên để nói về Cảnh Đức Trấn – thành phố nổi tiếng với văn hóa gốm sứ và nghề chế tạo đồ gốm sứ với bề dày lịch sử đến hơn 1600 năm. Có thể nói thành phố Cảnh Đức Trấn chính là bảo tàng mở về gốm sứ – nơi người bản địa sống và thở bằng sứ, phản ánh văn hóa truyền thống sống động của Trung Quốc.

Cảnh Đức Trấn ở đâu?

Cảnh Đức Trấn (Jingdezhen), ban đầu được gọi là Trường Nam, nằm ở phía đông bắc tỉnh Giang Tây, cách Hoàng Sơn khoảng 1 tiếng rưỡi và cách Thượng Hải 4 tiếng rưỡi đi tàu cao tốc.

Dù ở Trung Quốc có nhiều vùng đất sản xuất gốm sứ, song khi nhắc đến đồ gốm sứ là nhắc đến Cảnh Đức Trấn. Bắt đầu từ thời nhà Hán, lịch sử sản xuất đồ sứ của Cảnh Đức Trấn đã kéo dài 2.000 năm và ngày nay tất cả các loại đồ sứ vẫn được xuất khẩu ra thế giới từ Cảnh Đức Trấn. Sự nổi tiếng của Cảnh Đức Trấn đã vượt qua biên giới để vươn ra thế giới.

Năm 2014, Trung Quốc đã xếp hạng Khu triển lãm Văn hóa dân gian và Gốm cổ Cảnh Đức Trấn rộng 83 hecta là thắng cảnh hàng đầu quốc gia. Kỹ thuật sản xuất gốm ở Cảnh Đức Trấn đã được Trung Quốc xếp hạng là Di sản phi vật thể quốc gia và đã được lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Cách đi đến Cảnh Đức Trấn

Trong lịch sử, người Cảnh Đức Trấn đã vận chuyển đồ sứ đến sông Dương Tử qua Hồ Bà Dương và sông Trường (昌江), rồi ra biển để xuất khẩu. Ngày nay, Cảnh Đức Trấn đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng do đó bạn có thể đến Cảnh Đức Trấn dễ dàng bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe buýt.

Sân bay Jingdezhen Luojia: Hiện có 6 chuyến bay thẳng từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Thành Đô và Hạ Môn, đồng thời có các chuyến bay kết nối liền mạch qua Thâm Quyến đến Thành Đô, Côn Minh, Tây An, Hải Khẩu, Tam Á và các thành phố khác.

Bằng tàu hỏa: Khai trương vào năm 2017, Ga Bắc Cảnh Đức Trấn cách trung tâm thành phố Cảnh Đức Trấn khoảng 3 km. Với thiết kế giống như một chiếc bình, toàn bộ nhà ga xe lửa chứa đầy các chi tiết gốm sứ độc đáo. Bạn có thể đi tàu cao tốc từ Bắc Cảnh Đức Trấn tới những địa điểm sau:

  • Vụ Nguyên trong 30 phút;
  • Nam Xương trong 2 giờ;
  • Hàng Châu trong 2 tiếng rưỡi;
  • Vũ Hán trong 3 giờ;
  • Thượng Hải trong 4 tiếng rưỡi.

Tại sao đồ sứ Cảnh Đức Trấn nổi tiếng?

Cảnh Đức Trấn đã đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất đồ sứ Trung Quốc trong nhiều thiên niên kỷ và đồ gốm sứ Cảnh Đức Trấn là nổi tiếng nhất. Đồ gốm sứ Cảnh Đức Trấn phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, hài hòa về màu sắc, đặc biệt là đồ nghệ thuật và đồ gia dụng cao cấp. Gốm sứ Cảnh Đức đã trở thành vật phẩm quà tặng cấp quốc gia, đồ sưu tầm của hoàng gia các nước châu Âu, được xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Âu, châu Phi.

Các ghi chép lịch sử kể về việc Cảnh Đức Trấn (lúc đó gọi là Tân Bình) làm đồ sứ vào thời nhà Hán (206 TCN – 220 sau Công Nguyên), trong khi các cuộc khai quật khảo cổ đã cho thấy bằng chứng về việc Cảnh Đức Trấn nung đồ sứ vào thời Đông Tấn (265–420).

Cảnh Đức Trấn đã sớm thu hút sự chú ý của các hoàng đế Trung Quốc, trở thành địa điểm được lựa chọn cho Lò nung Hoàng gia (sản xuất gốm sứ dành riêng cho hoàng gia). Với việc phát hiện ra đất sét cao lanh trên những ngọn đồi xung quanh Cảnh Đức Trấn, đồ sứ cứng đã ra đời và Cảnh Đức Trấn trở thành trung tâm sản xuất nó. 

Đồ sứ Cảnh Đức Trấn phát triển nhanh chóng vào thời nhà Tống và nhà Nguyên (960–1368), và một loạt các cơ sở sản xuất được thành lập ở Chư Sơn (một quận của Cảnh Đức Trấn) trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh (1368–1912), biến Cảnh Đức Trấn trở thành trung tâm đồ sứ của quốc gia.

Sự kết hợp màu xanh và trắng là một kỹ thuật gốm truyền thống đặc trưng của Cảnh Đức Trấn. Họ sử dụng các chất màu đặc biệt gọi là coban cacbonat và đồng cacbonat để trộn với nước trà và sơn lên bề mặt đất sét để tạo ra một thiết kế có họa tiết và phong cảnh truyền thống của Trung Quốc. Kỹ thuật chạm khắc bậc thầy và kỹ thuật vẽ tranh xanh trắng của họ đã được sáng tạo và phát triển vào thời nhà Tống. Phương pháp độc đáo của họ đã được truyền qua nhiều thế hệ, từ bậc thầy này đến bậc thầy khác.

Đồ sứ Cảnh Đức Trấn có đặc điểm là hình dáng đẹp, đa dạng, kiểu dáng trang trí phong phú và kiểu dáng độc đáo. Trong số đồ sứ của Cảnh Đức Trấn thì sứ trắng vô cùng nổi tiếng với khoảng hơn 3.000 sản phẩm khác nhau, được mô tả là 'trắng như ngọc, sáng như gương, mỏng như giấy và vang như chuông”. Trong các đồ sứ trắng thì nổi tiếng nhất là sứ thanh hoa (còn gọi là sứ hoa lam), sứ linh lung, sứ men hồng (hồng nhung, hồng sậm…) và sứ men màu (đỏ, xanh, lam, vàng, đen…). Đây được coi là 4 loại đồ sứ truyền thống trứ danh của Cảnh Đức Trấn.

Điều đặc biệt tiếp theo là tuy có nhiều thành phố khác ở Trung Quốc nổi tiếng về đồ gốm sứ như Tuyền Châu (Phúc Kiến) hay Phật Sơn (Quảng Đông), nhưng không thành phố nào có số lượng nghệ nhân lớn như Cảnh Đức Trấn. Ngoài ra, để có nguồn nhân lực phục vụ và phát triển nghề gốm sứ, thành phố Cảnh Đức Trấn có 4 trường đại học/học viện đào tạo chuyên ngành gốm sứ gồm: Đại học gốm sứ Cảnh Đức Trấn (Đại học đa ngành duy nhất ở Trung Quốc, và có lẽ trên thế giới chuyên đào tạo về gốm sứ), Đại học nghề nghệ thuật Cảnh Đức Trấn, Học viện nghề mỹ thuật gốm sứ Giang Tây, Học viện nghề gốm sứ Cảnh Đức Trấn, mỗi năm đào tạo và cung cấp hàng nghìn nhân lực cho ngành gốm sứ ở địa phương.

Hoạt động khám phá tại Cảnh Đức Trấn

Các di tích văn hóa gốm sứ là nguồn tài sản quý của thành phố Cảnh Đức Trấn, đến nay vẫn được bảo tồn tương đối nguyên vẹn. Hiện thành phố Cảnh Đức Trấn có 151 điểm di tích lò nung gốm sứ, 108 ngõ cổ, 12 điểm bảo tồn văn hóa cấp quốc gia, 26 di sản văn hóa phi vật thể.

Trong đó nổi bật nhất là các bảo tàng về gốm sứ ở thành phố Cảnh Đức Trấn như: Bảo tàng gốm sứ Trung Quốc, Bảo tàng gốm sứ tiến vua, Bảo tàng di sản ngành gốm sứ thành phố Cảnh Đức Trấn, Bảo tàng lò nung gốm thành phố Cảnh Đức Trấn... Đây là những bảo tàng giới thiệu lịch sử hình thành phát triển ngành gốm sứ của thành phố qua các thời kỳ, từ các góc độ khác nhau, rất đáng để tham quan trong tour du lịch Trung Quốc.

Các hoạt động khám phá có thể kể đến:

Khám phá dây chuyền sản xuất đồ sứ lâu đời nhất thế giới tại Khu Triển lãm Văn hóa Dân gian Lò nung cổ,

Tự tạo ra một tác phẩm gốm sứ độc đáo của riêng bạn theo phương thức cổ truyền của địa phương,

Đi dạo quanh các khu chợ đồ sứ,

Quan sát người thợ chế tác tại Làng nghệ thuật gốm sứ quốc tế Sanbao,

Dạo bước tại Phố cổ Yaoli...

Vùng đất nghệ thuật ẩn giấu tại Cảnh Đức Trấn

Mặc dù nổi tiếng là trung tâm sản xuất gốm sứ, Cảnh Đức Trấn còn có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời để khám phá trong hành trình du lịch Trung Quốc. Khu vực xung quanh có nhiều cảnh quan tiềm ẩn – những ngọn núi xanh tươi, những dòng suối uốn lượn, những đồn điền chè, cánh đồng lúa và rừng tre. Thiên nhiên tươi đẹp đã thu hút nhiều nghệ sĩ theo đuổi cuộc sống chậm. Làng Sanbao do nghệ sĩ Jackson Li sáng lập là một trong những thiên đường nghệ thuật như vậy. Trong khi các nhà máy nghiền đá bằng đá sứ vẫn còn tồn tại thì các trang trại và tòa nhà bằng gạch nung ở đó đã được biến thành xưởng vẽ và trung tâm nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Thời điểm tốt nhất để khám phá Cảnh Đức Trấn

Cảnh Đức Trấn có khí hậu cận nhiệt đới gió mùa, với mùa hè nóng bức, lượng mưa dồi dào, điều kiện nhìn chung ôn hòa và ẩm ướt, có bốn mùa rõ rệt. Khu vực đô thị Cảnh Đức có mùa đông tương đối ôn hòa và mùa hè tương đối nóng.

Bạn có thể du lịch Trung Quốc đến thăm Cảnh Đức Trấn quanh năm và thông thường mùa thu (tháng 9 đến tháng 10) là thời điểm tốt nhất khi trời ít mưa và không quá nóng. Ngoài ra, sự kiện "Hội chợ gốm sứ quốc tế Cảnh Đức Trấn" hàng năm được tổ chức vào tháng 10, khi bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp thực sự của thủ đô sứ này.

Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) là thời điểm thích hợp để leo núi và dã ngoại.

Mùa hè (tháng 6 – tháng 8) có thời tiết nóng và nhiệt độ cao trung bình hàng ngày lên đến 35°C. Vào đầu mùa hè (tháng 6), trời rất mưa. Mùa mưa tập trung từ tháng 4 đến tháng 8 (cao điểm vào tháng 6) nên khi đi du lịch nên mang theo áo mưa.

Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2) không quá lạnh buốt, so với Bắc Kinh hay Tây An, Cảnh Đức Trấn là sự lựa chọn tốt.

Thưởng thức ẩm thực Cảnh Đức Trấn

Cảnh Đức Trấn có lịch sử lâu đời về nghề làm đồ sứ và cũng có lịch sử lâu đời về ẩm thực ngon. Ở đây bạn có thể thưởng thức cả ẩm thực Giang Tây và ẩm thực An Huy nổi tiếng trong tour Trung Quốc. Các món ăn địa phương của Cảnh Đức Trấn thiên về dầu mỡ, nhiều ớt, vì vậy những ai không giỏi ăn cay hoặc không ăn được đồ nhiều dầu mỡ nên chuyển sang các món rau, cháo... Các món ngon truyền thống nơi đây là gà luộc bằng nồi sứ, thịt ninh, cá da trơn luộc với đậu, mì lạnh, bánh bao với vỏ bánh làm từ gạo.

Các điểm tham quan từ Cảnh Đức Trấn

Nếu bạn muốn khám phá các khu vực xung quanh Cảnh Đức Trấn thì không nên bỏ qua Vụ Nguyên, Hoàng Sơn và Núi Lữ.

Vụ Nguyên cách Cảnh Đức Trấn khoảng 41 km về phía đông và được ca ngợi là "ngôi làng đẹp nhất Trung Quốc ". Vụ Nguyên có các tòa nhà cổ xưa được bảo tồn tốt nhất, mùa xuân (tháng 3 đến tháng 4) là mùa tốt nhất để ngắm hoa cải dầu ở đó trong tour Trung Quốc.

Hoàng Sơn là nơi nổi tiếng với Khu thắng cảnh Núi Vàng, Hoành Thôn và nhiều điểm tham quan khác. Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1990, Hoàng Sơn là một trong những vùng núi nổi tiếng và đẹp nhất ở Trung Quốc. Những ngôi làng cổ kính xung quanh sẽ đưa bạn trở về Trung Hoa thanh lịch hàng trăm năm trước.

Đi về phía Tây từ Cảnh Đức Trấn trong khoảng 3 giờ, bạn sẽ có cơ hội khám phá Công viên Quốc gia Lư Sơn. Núi Lữ là một trong những ngọn núi nổi tiếng nhất Trung Quốc, nổi tiếng với phong cảnh hùng vĩ đáng kinh ngạc. Đây là một nơi tốt để đi bộ và ngắm nhìn thiên nhiên ở phía đông nam Trung Quốc.

(Tổng hợp)