TRANG CHỦ VANHOA

Songkran – Lễ hội té nước đón năm mới tại Thái Lan

Songkran, hay còn được gọi là Tết Thái, là một trong những lễ hội nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất của Thái Lan, hấp dẫn du khách đang có kế hoạch du lịch Thái Lan. Thường diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 hàng năm, đây là một dịp đặc biệt đánh dấu sự khởi đầu của lịch truyền thống Thái Lan.

Ngày lễ hội

Chính thức diễn ra vào ngày 13 tháng 4 hàng năm, Songkran là ngày lễ quốc gia ở Thái Lan và là một phần quan trọng của các tour du lịch Thái Lan. Tuy nhiên, lễ hội này thường bắt đầu trước ít nhất một tuần và kéo dài cho đến ngày 16 tháng 4. Đây là một chuỗi ngày tràn đầy niềm vui, lễ kỷ niệm và suy ngẫm về một năm đã qua.

Với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, các du khách tham gia tour du lịch Thái Lan trong thời gian này sẽ được chứng kiến không khí sôi động, tràn ngập màu sắc từ những trận đấu nước hạnh phúc, những di tích lịch sử, đền thờ trang trí lung linh, và đặc biệt là lòng hiếu khách của người Thái trong những hoạt động văn hóa sôi động.

Songkran là một nét đặc trưng của du lịch Thái Lan

Lễ hội Songkran

Songkran là một lễ hội phổ biến khắp Thái Lan, mặc dù mỗi vùng lại tổ chức lễ hội này một cách khác nhau. Trong các tour Thái Lan, du khách có cơ hội khám phá những đặc trưng văn hóa độc đáo từ miền Bắc đến miền Nam. Ở miền Bắc, người ta ăn mừng bằng cách làm rất nhiều đồ ăn để phân phát cho gia đình, bạn bè và các nhà sư tại chùa, cũng như đốt pháo vào ban đêm.

Ở miền trung Thái Lan, người dân dọn dẹp nhà cửa và mặc trang phục truyền thống. Một cử chỉ mang tính biểu tượng khác ở đây là thả các loài động vật hoang dã như chim và cá. Ở phương Đông có phong tục đi viếng chùa, lập chùa cát và chuẩn bị đồ ăn cho người già trong gia đình. Ở miền Nam, người ta kỷ niệm lễ Songkran bằng cách tránh tiêu tiền và sống trung thực.

Xem thêm: Tất tần tật về Lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan

Lễ hội Songkran ở Thái Lan được tổ chức ở đâu?

Phuket là một trung tâm để tổ chức lễ kỷ niệm. Bạn chắc chắn sẽ được chứng kiến hàng chục bữa tiệc trên bãi biển trong thời gian này khi đi du lịch Thái Lan, đặc biệt là ở các khu thương mại như  Bãi biển Patong, Đường Bangla và Công viên Saphan Hin. Ở miền bắc Thái Lan, thành phố tiệc tùng Pattaya cũng mang đến những bữa tiệc tuyệt vời.

Nếu bạn ở Koh Samui vào thời điểm này, bạn cũng có thể tham gia các lễ hội, mặc dù có phần nhỏ hơn so với những lễ hội được tổ chức ở Phuket và Pattaya. Bãi biển Chaweng là địa điểm nổi tiếng để tổ chức lễ đón năm mới của người Thái, nơi tổ chức các bữa tiệc hoang dã. Bờ biển phía tây Koh Samui là nơi bạn có thể thưởng thức lễ hội Songkran, được tổ chức theo truyền thống.

Ý nghĩa của lễ hội Songkran

Cho đến năm 1888, Songkran mới là Tết chính thức của Thái Lan. Ngày nay, nó được tổ chức ở các nước khác như Trung Quốc, Lào, Campuchia và Myanmar. Nó thường được liên kết với yếu tố nước, biểu thị khả năng sinh sản, tình yêu, lòng biết ơn và lòng trắc ẩn. Ngày chính thức đầu tiên của lễ hội vào ngày 13 tháng 4 được gọi là Maha Songkran. Đây là ngày dành riêng để tri ân người cao tuổi trong nước. Các gia đình bày tỏ lòng kính trọng đối với những người thân lớn tuổi của họ và tặng họ những món quà và đồ ngọt. Họ làm các món ăn truyền thống như thạch thảo mộc đen, trà đặc gọi là Chao kuai và thịt lợn chiên giòn gọi là khaep mu.

Mọi người té nước vào nhau và người lớn tuổi để tỏ lòng tôn kính cũng như cầu chúc những điều tốt lành

Ngày thứ hai của Songkran, được gọi là Wan Nao, được biểu thị bằng việc mặt trời di chuyển giữa Song Ngư và Bạch Dương. Vào ngày này, có rất nhiều nghi lễ trang trọng được thực hiện ở các đền chùa. Một truyền thống phổ biến là thu gom cát (có ý nghĩa tượng trưng cho bụi bẩn bám trên chân họ trong năm qua) và mang đến các tu viện và đền thờ. Du khách sẽ được tận hưởng những trải nghiệm không giới hạn tại lễ hội, khiến cho tour du lịch Thái Lan trở thành hành trình đầy ấn tượng, đánh thức những cảm xúc tuyệt vời chưa từng trải qua.

Lời khuyên để có trải nghiệm Lễ hội Songkran tuyệt vời nhất

  • Đường phố có thể đông đúc, vì vậy có thể sẽ có lưu lượng giao thông đông đúc.
  • Nên đặt khách sạn trước vì đây là thời điểm cao điểm của khách du lịch Thái Lan
  • Lễ kỷ niệm thường bắt đầu lúc 10 giờ sáng và kéo dài đến 8 giờ tối.
  • Nếu bạn không thích bị ướt thì nên ở trong nhà.
  • Các nhà sư địa phương không được ướt đẫm vì họ rất được tôn kính.
  • Khi ở ngoài trời, hãy nhớ mang theo những thứ cần thiết của bạn, chẳng hạn như ví và điện thoại di động, trong túi chống nước để tránh mọi hư hỏng.
  • Việc mặc quần áo hở hang hoặc đồ bơi được coi là không phù hợp trong thời gian này. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái nhưng không quá thoải mái!

(Nguồn: Holidify)