TRANG CHỦ VANHOA

Tất tần tật về Lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan

Thái Lan tổ chức Lễ hội Năm Mới của họ vào mỗi tháng Tư với lễ hội nước được biết đến rộng rãi nhất thế giới, Songkran. Đây là lễ hội nước lớn nhất thế giới mà bạn không nên bỏ lỡ khi có chuyến du lịch Thái Lan, vào dịp này mọi người bao gồm trẻ em, người lớn, bạn bè và người lạ, tụ họp để bị ướt đẫm.

Lễ hội té nước Songkran

Mặc dù nó được gọi là 'Lễ hội nước' trong mắt người nước ngoài, nhưng Songkran thực sự có nguồn gốc sâu sắc trong truyền thống. Trong thực tế, đây là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch Phật giáo. Vậy, Songkran là gì và bạn nên làm gì trong lễ hội này? Hãy theo dõi bài viết để tìm hiểu mọi điều bạn cần biết về “lễ hội té nước” trước khi có dịp ghé thăm Thái Lan nhé!

Xem thêm: Tips để có chuyến du lịch Thái Lan tự túc hoàn hảo

Lễ hội té nước Songkran là gì?

Songkran là một lễ kỷ niệm đánh dấu sự bắt đầu của Năm Mới Thái Lan. Đây là một phần quan trọng của văn hóa và tôn giáo của Thái Lan. Lễ hội này xoay quanh việc làm sạch, tẩy uế và bắt đầu một sự khởi đầu mới.

Để chuẩn bị cho ngày lễ, tượng Phật được tắm bằng nước hoa và nhà cửa được dọn dẹp. Ngoài ra, còn là dịp để người trẻ tôn vinh các vị Sư và người lớn bằng cách nhẹ nhàng rửa tay cho họ bằng nước với một thái độ tôn kính. Một truyền thống quan trọng khác của Songkran là việc mang cát đến đền chùa địa phương và người Thái sẽ dành thời gian trong ngày lễ bằng cách ở bên gia đình, thăm các ngôi đền chùa, để lại các lễ vật, tổ chức diễu hành trên đường phố và tôn vinh tổ tiên của họ.

Tượng Phật được tắm bằng nước hoa tươi

Truyền thống Songkran thực sự là việc rải nước lên người khác. Tuy nhiên, nó đã biến đổi khi người dân địa phương và du khách sử dụng xô và súng nước để nâng lễ hội lên một tầm cao mới và biến nó thành một cuộc chiến nước lớn.

Trong truyền thống Thái, việc tưới nước lên người khác là biểu tượng của việc làm sạch hành động và tư duy xấu. Trong thời gian Songkran, việc phun nước được cho là mang lại sức khỏe tốt, thịnh vượng, tuổi thọ và may mắn. Mặc dù Songkran nổi tiếng hơn về những cuộc chiến nước, nhưng các cuộc diễu hành, múa lân và giải trí dân gian cũng là một phần góp vào sự đa dạng của lễ hội.

Songkran được tổ chức vào thời điểm nào?

Ngày chính xác của lễ hội Songkran truyền thống thay đổi theo lịch Thái Lan, được quyết định bởi lịch Âm. Tuy nhiên, các ngày này hiện đã được cố định và lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4. Lễ hội bắt đầu chính thức vào sáng sớm ngày 13 tháng 4 với các buổi lễ khai mạc. Lễ hội chính thức chỉ kéo dài ba ngày, nhưng thực tế có thể kéo dài từ 3 đến 10 ngày tùy thuộc vào các vùng trong quốc gia.

Songkran được tổ chức tại đâu ở Thái Lan?

Lễ hội diễn ra sôi nổi khắp mọi nơi tại Thái Lan

Songkran được tổ chức trên khắp Thái Lan. Hầu hết các thành phố lớn có lễ hội Songkran sôi động hơn so với các thị trấn nhỏ hơn và lễ hội thường kéo dài lâu hơn khi đi về các vùng phía bắc. Ví dụ, tại thành phố phía bắc Chiang Mai, lễ hội có thể kéo dài suốt cả một tuần.

Chiang Mai

Chiang Mai tổ chức hầu hết các lễ hội Songkran nổi tiếng. Trung tâm của lễ hội nước trong thành phố nằm xung quanh Cổng Tha Phae. Tại đây, người dân lấy nước từ vòi hoặc dùng súng nước và xô. Bạn cũng có cơ hội xem cuộc diễu hành của các tượng Phật được mang qua cổng chính. Những tượng này sẽ được rửa sạch trong một nghi thức tôn giáo. Các lễ kỷ niệm văn hóa khác, biểu diễn truyền thống và đồ ăn đường phố cũng đều là một phần của Songkran tại Chiang Mai.

Bangkok

Đêm nhạc EDM lớn được tổ chức vào dịp lễ tại Bangkok

Mặc dù lễ hội Songkran ở Chiang Mai kéo dài lâu hơn, nhưng nhiều người cho rằng lễ hội ở Bangkok vui hơn. Thủ đô này có nhiều điểm dừng chân để bạn tham gia và ăn mừng Songkran. Khao San Road là một trong những điểm đông đúc nhất, được yêu thích bởi cả người nước ngoài và người dân Thái. Tại đây, bạn có thể tham gia vào một bữa tiệc đường phố lớn với nước và rượu, nó đông đúc và sôi động, với âm nhạc to vang từ các quán bar. Đường Silom cũng là một điểm đến phổ biến trong lễ hội Songkran. Thường thu hút nhiều người dân địa phương hơn Khao San Road. Nếu bạn muốn có trải nghiệm Songkran thoải mái và phù hợp cho gia đình hơn, Siam Square là địa điểm dành cho bạn và lễ hội chính thường diễn ra tại Wat Pho.

Phuket

Phuket cũng náo nhiệt với lễ hội trong thời gian Songkran, đặc biệt ở khu vực bãi biển Patong. Các con phố đầy xe bán tải ném nước vào mọi người, cả du khách và người dân địa phương. Lễ hội tiếp tục đến khuya dọc theo đường Bangla. Ở thị trấn Phuket, lễ hội chủ yếu diễn ra xung quanh Công viên Saphan Hin. Tại đây, bạn có thể thưởng thức các tiết mục biểu diễn truyền thống và âm nhạc trực tiếp.

Koh Samui

Du khách hưởng ứng nhiệt tình cùng lễ hội

Ở Koh Samui, Songkran thường chỉ kéo dài một ngày, nhưng vẫn vui không kém các vùng khác. Lễ hội tại Koh Samui bắt đầu ở Chaweng, tại đây, vẫn có những bữa tiệc đường phố, kết hợp với màn trình diễn của DJ sôi nổi cả một vùng.

Tại các thị trấn nhỏ, Songkran thường được tổ chức theo cách truyền thống hơn. Lễ hội thường tập trung vào các hoạt động tại các ngôi đền chùa. Nếu bạn muốn trải nghiệm một lễ hội Songkran truyền thống hơn trong chuyến du lịch Thái Lan, hãy xem xét việc đến Isaan ở phía bắc Thái Lan.

Đặc biệt, Songkran là lễ hội được coi trọng trên khắp đất nước Thái Lan. Do đó, bất kể bạn ở đâu, bạn vẫn sẽ có một khoảng thời gian vui vẻ theo những cách khác nhau tại các vùng đất khác nhau ở Thái Lan.

Chuẩn bị những gì để tham gia lễ hội té nước Songkran thêm vui?

Mặc dù Songkran mang ý nghĩa và quan trọng đối với người Thái, nhưng người nước ngoài vẫn luôn được chào đón tham gia vào lễ hội. Vì vậy, hãy sẵn sàng để bị ướt và có niềm vui!

Dưới đây là những gì bạn có thể làm trong lễ hội Songkran để tận hưởng nó trong tour du lịch Thái Lan tháng 4 của bạn.

Bảo vệ điện thoại và các đồ có giá trị

Trang bị những vật dụng bảo vệ đồ cá nhân

Bạn nên mua một chiếc túi chống nước nhỏ hoặc túi ziplock để bảo quản điện thoại và đồ có giá trị khô ráo trong cuộc chiến nước. Songkran đã dẫn đến việc hỏng nhiều máy ảnh và điện thoại, vì vậy hãy đảm bảo có cách bảo vệ đồ giá trị của bạn. 

Nếu bạn muốn ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ tại lễ hội, vẫn có nhiều chiếc túi chống nước với màn hình cảm ứng cho phép bạn sử dụng điện thoại của mình. Nếu có thể, hãy để tất cả đồ có giá trị tại khách sạn và chỉ mang theo những thứ thực sự cần thiết.

Mặc quần áo và giày phù hợp

Vì bạn sẽ bị ướt, việc lựa chọn trang phục phù hợp rất quan trọng. Tốt nhất là mặc áo vải nhanh khô, ít giá trị vì nó có thể bị bẩn. Nói không với các loại áo trong suốt, áo trắng và áo crop top vì nó sẽ gây khó khăn cũng như sẽ hơi phản cảm nếu bị ướt. Bạn có thể mang dép hay giày đều được, chỉ cần bạn thấy thoải mái và có thể đi trên đường phố trơn trượt một cách an toàn để bảo vệ đôi chân. 

Hãy chuẩn bị vật dụng làm ướt người khác và sẵn sàng bị ướt

Khoảnh khắc vui vẻ của du khách ghé thăm Thái Lan dịp lễ hội

Mọi người đều có súng nước, xô, vòi hoặc thậm chí là bát chén. Vì vậy, bạn nên mang theo một cái gì đó để tưới và làm ướt người khác, hãy chuẩn bị tâm lý sẽ ướt khi bạn ra ngoài. Không có cách nào để tránh thoát - bất kể bạn mang theo đồ gì hoặc bạn van xin bao nhiêu đi chăng nữa, bạn có thể bị tấn công bằng nước.

Tôn trọng người và nơi bạn đặt chân đến

Nếu bạn gặp cửa hàng hoặc chợ mà vẫn mở cửa trong dịp lễ hội, hãy tôn trọng họ, tránh tưới nước vào trong nhà và luôn biểu đạt lịch sự. Bạn cũng nên tránh tưới nước vào những người đang làm việc - không phải ai cũng có thể tham gia vào cuộc chiến nước. Ngoài ra, hãy nhớ rằng Songkran là một lễ hội tôn giáo, vì vậy bạn nên tránh xa đám đông người tới đền chùa. Nếu bạn quyết định thăm một ngôi đền, luôn luôn phải biểu đạt sự tôn trọng.

Học cách nói "Chúc mừng năm mới" bằng tiếng Thái

Lễ hội té nước là dịp để kết nối giữa du khách và người dân Thái

Cách truyền thống để làm hoà sau khi tưới nước lên người ai đó và chúc họ tốt là nói "Sawasdee Pee Mai!" Đó có nghĩa là chúc mừng năm mới bằng tiếng Thái, bạn cũng có thể nghe thấy cụm từ "suk san wan Songkran," có nghĩa là "ngày Songkran vui vẻ." Hãy luôn cười và thân thiện bởi người dân nơi đây cũng đang nhiệt liệt chào đón bạn.

Tham gia giao thông cẩn thận

Lái xe máy hay đi bộ qua đường trong lễ hội Songkran rất nguy hiểm. Đường ướt, trơn trượt và đông đúc, tỷ lệ tai nạn cao hơn trong lễ hội này. Vì vậy, nếu bạn thực sự phải lái xe máy, hãy đảm bảo lái nó cẩn thận, luôn luôn lái xe chậm và đội mũ bảo hiểm. 

Những gì du khách KHÔNG NÊN làm trong lễ hội Songkran 

Khi cuộc vui kéo dài, dễ dàng bị cuốn vào sự phấn khích, nhưng lễ hội cũng đi kèm với một số quy định về an toàn. Đúng là lễ hội này là về việc vui chơi, tuy nhiên, cũng có một số điều bạn cần nhớ để bạn có thể tận hưởng lễ hội trong chuyến du lịch Thái Lan một cách trọn vẹn nhất.

Không tưới nước lên các tăng ni, người già và trẻ sơ sinh

Tránh tưới nước lung tung lên những vị được tôn kính tại Thái

Hãy nhớ rằng các tăng ni là những người được tôn kính ở Thái Lan. Vì vậy, việc tưới nước lên một tăng ni luôn là điều không được phép. Việc xịt nước lên người già, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh cũng là điều cấm kỵ. Hãy luôn luôn chú ý trước khi bạn tưới nước lên một ai đó. Nếu bạn bị mất kiểm soát và làm điều đó một cách tình cờ, hãy xin lỗi ngay lập tức tránh để xảy ra những chuyện lớn không lường trước.

Không nên quá khích, chơi không kiểm soát

Mang theo một khẩu súng nước nhựa có thể làm cho một số người tự tin khi tham gia lễ hội, nhưng đừng dùng lễ hội này làm lí do để hành động xấu xa, quá đà gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh, khiến không khí mất vui và xáo trộn.

Tránh gây mất thiện cảm với người dân bằng hành động quá khích

Nếu bạn định tham gia Lễ hội Songkran trong dịp du lịch Thái Lan sắp tới, chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về lễ hội và bạn sẽ có những chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi ghé thăm đất nước xinh đẹp này.