TRANG CHỦ AMTHUC

Đến Tứ Xuyên đừng bỏ qua 10 món ngon hấp dẫn sau

Tứ Xuyên, một tỉnh tại Tây Nam Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp mà còn là một thiên đàng của ẩm thực đa dạng và hấp dẫn. Khi bạn du lịch Trung Quốc và đặt chân đến vùng đất này, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm 10 món ngon độc đáo mà Tứ Xuyên đã nổi danh khắp cả nước. Những món ăn này không chỉ đánh thức vị giác mà còn mang theo những câu chuyện và hương vị đậm đà của vùng đất Tứ Xuyên.

Gà Kung Pao

Gà Kung Pao

Nếu bạn từng đặt đồ ăn Trung Quốc mang về, thì bạn có thể đã gặp gà Kung Pao trên thực đơn. Đây là món ăn phổ biến được làm từ lạc hạt hoặc hạt điều, ớt cay và gà được ướp bằng rượu gạo Trung Quốc, nước tương và bột bắp. Sau đó, tất cả được xào chung lại. Tên gốc của món ăn này, Gongbao Jiding, có nghĩa đen là 'cụm gà được bảo vệ trong cung điện', và có lẽ món ăn này đã được đặt tên theo Ding Baozhen, một quan viên triều đại Cựu Thanh và thống đốc của tỉnh Tứ Xuyên.

Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc mới nhất

Mapo Tofu

Mapo Tofu

Mapo tofu là một món ăn phổ biến khác bạn phải thử trong tour Trung Quốc đến Tứ Xuyên. Miếng tofu mềm được nấu trong một loại mỡ hạt đậu đen lên men, đậu đen lên men và bột ớt. Các thành phần khác bao gồm hạt nước, hành tây, hạt tiêu Tứ Xuyên và nấm tai mèo, được trang trí bằng thịt bò hoặc thịt lợn xay nhuyễn. Tên gốc của món ăn này có nghĩa là 'tàu hủ bà già mất nhiều nốt ruồi', và mặc dù có nhiều suy đoán về cách nó có tên gọi, một điều chắc chắn là món ăn cay, mùi thơm và mềm mịn này thực sự thể hiện đặc điểm thực sự của ẩm thực Tứ Xuyên.

Fuqi Fei Pian 

Fuqi Fei Pian 

Món ăn này được phục vụ làm món khai vị lạnh và được làm từ thịt bò, dạ dày và lưỡi mỏng cắt thành lát mỏng, được rưới một loại nước xốt làm từ giấm đen, dầu ớt, hạt tiêu Tứ Xuyên, dầu mè, hạt mè và tỏi, phục vụ cùng với lạc rang và rau mùi băm nhỏ. Mặc dù món ăn này đã tồn tại từ lâu, nhưng có tin rằng phiên bản hiện đại xuất phát từ một cặp vợ chồng ở Thành Đô kiếm sống bằng cách bán món ăn này.

Bánh xáp xắp trong dầu ớt đỏ

 Bánh xáp xắp trong dầu ớt đỏ

Một số món ngon nhất thường được tìm thấy trên đường phố, và bánh xáp xắp trong dầu ớt đỏ là một trong những món tráng miệng không thể thiếu đó. Mặc dù bánh xáp ban đầu có nguồn gốc từ các tỉnh phía đông nam của Trung Quốc như Quảng Đông, nhưng đầu bếp ở Tứ Xuyên đã tìm cách thêm sự độc đáo của họ vào đó. Những viên bánh xáp này được luộc trước khi được phục vụ với một loại nước sốt cay, ngọt và mặn. Những người bán hàng đường phố giỏi nhất tự làm nước sốt ớt của họ bằng ớt khô chiên, đường, giấm đen, nước tương, tỏi tươi, gừng và hành tây xanh.

Lẩu Tứ Xuyên

Lẩu Tứ Xuyên

Nếu chưa từng thử lẩu Tứ Xuyên trước đây, khách du lịch Trung Quốc sẽ có trải nghiệm thú vị. Một nồi lẩu được chuẩn bị bằng nước lẩu sôi được đặt ở giữa bàn ăn. Một loạt các nguyên liệu tươi như thịt mỏng, rau lá, nấm, bún miến, khoai tây cắt lát, bánh quy trứng, đậu hủ và hải sản được phục vụ bên cạnh. Bạn chỉ cần ngâm chúng vào nồi lẩu tương tự như việc thụ động - một ý tưởng thú vị cho bữa tối vui vẻ nếu bạn có bạn bè và gia đình đến chơi. Nước dùng bản thân được gia vị bằng các loại gia vị như ớt cay, hạt tiêu Tứ Xuyên, bột đậu đen lên men, gừng, lá thảo quả, tỏi, cây quế, hạt hồi và đinh hương.

Mì Dan Dan

Mì Dan Dan

Mì Dan Dan bạn tìm thấy ở Tứ Xuyên trong tour du lịch Trung Quốc sẽ hơi khác so với những gì chúng ta thường thấy ở phương Tây. Thường được bán bởi người bán hàng đường phố, và khi đi dọc theo đường phố, bạn sẽ thấy các gian hàng của họ chất đầy mì tươi cùng với các bát gia vị như giấm đen, nước tương, ớt khô, đường, muối, hạt tiêu Tứ Xuyên, tỏi, lạc băm, hành tây xanh, củ cải ngâm, dầu ớt đỏ và thịt lợn xay nhuyễn. Một muỗng nhỏ của mỗi loại gia vị được cho vào bát với mì, kết quả là một bát mì thơm ngon, ngon miệng, cay và hương khói.

Chuanbei Liangfen

Chuanbei Liangfen

Liangfen được làm từ bột jelly có thể được làm từ bột đậu xanh, bột đậu xanh lúa mạch hoặc bột khoai lang. Chuanbei liangfen sử dụng bột đậu xanh để tạo ra một viên jelly được phục vụ lạnh cùng với một loại nước sốt mặn, cay. Nước sốt thường được làm từ nước tương, giấm, tỏi băm nhỏ, gừng, bơ hạt mè và dầu ớt, và được trang trí bằng lạc, cây củ cải và sợi cà rốt. Món ăn này cay và có hương vị đậm đà, khói.

Cá lát trong dầu ớt cay

Cá lát trong dầu ớt cay

Đừng để hình ảnh của món ăn này làm bạn sợ hãi - nó có thể cay, nhưng cũng ngon và thơm ngon. Thịt cá mềm mại (thường là cá tra, cá chép hoặc cá trắng) được ướp rượu gạo và hạt tiêu trắng, ngâm nước muối, bọc bột bắp và sau đó đưa vào một bát nước dùng nóng. Ớt cay, gừng, hành tây xanh, lát tỏi và lá rau mùi được thêm vào bát, cùng với một lượng lớn dầu ớt cay được hương vị với ớt khô và hạt tiêu Tứ Xuyên.

Lợn xào hai lần

 Lợn xào hai lần

Đây là một món ăn không cay (ít nhất là đối với tiêu chuẩn Tứ Xuyên). Thịt lợn được đun sôi trong một hỗn hợp nước, rượu gạo và gia vị như gừng, đinh hương, hạt tiêu ngô, hồ trà và táo tàu. Thịt lợn sau đó được cắt thành lát mỏng và xào cùng với rau cải, ớt chuông, hành tím và bột ớt, bột đậu nành ngọt, nước tương đen, rượu Shaoxing và tương hoisin.

Gà Bang Bang

Gà Bang Bang là một món khai vị tuyệt vời hoặc món phụ và thường được tìm thấy trên xe đẩy đường phố xung quanh Thành Đô. Được phục vụ lạnh, gà Bang Bang bao gồm gà luộc và xé nhỏ cùng với dưa chuột băm mỏng, được phục vụ với một loại nước sốt cay gồm dầu ớt, nước tương, giấm đen, đường, dầu mè, hạt mè rang, hạt tiêu Tứ Xuyên và hành tây. Tên gọi xuất phát từ cách gà được chuẩn bị: sử dụng một cây đánh nhẹ gà để làm mềm từng miếng trước khi xé nhỏ.

(Nguồn: seasonedpioneers)