Trong hành trình du lịch Trung Quốc khám phá Hàng Châu, nếu đến thăm khu vực Tây Hồ chắc hẳn bạn sẽ thấy một cổng vòm có khắc dòng chữ "西泠印社" (Hội Khắc Dấu Tây Lăng). Đây là một khu vực tuyệt đẹp mà nếu bạn là người yêu nghệ thuật Trung Quốc (cụ thể hơn là nghệ thuật chạm khắc) thì không thể bỏ qua.
Là một trong những nền tảng văn hóa của Hàng Châu, Hội Khắc Dấu Tây Lăng (Xiling Seal Engravers' Society/ Xiling Seal Art Society) là nơi bạn có thể khám phá nghệ thuật khắc dấu của người Hàng Châu. Nơi này quảng bá nghệ thuật tạo con dấu và được UNESCO vinh danh là Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể. Đây là một trong những hiệp hội khắc ấn bằng đá truyền thống quan trọng nhất của Trung Quốc. Trụ sở chính của hội nằm ở phía tây Đồi Cổ Sơn, một hòn đảo ở phía bắc Tây Hồ. Hội này hiện là điểm thu hút khách tour Trung Quốc nổi tiếng với nhiều phong cách kiến trúc truyền thống và bộ sưu tập hình dạng con dấu cùng các hoạt động nghiên cứu, bảo tồn và sáng tạo các tác phẩm khắc chữ, tranh in và hội họa cổ điển Trung Quốc.
Trước khi thành lập hội, đã có nhiều tổ chức hoặc nhóm nghệ sĩ địa phương hoặc quy mô nhỏ tồn tại, đặc biệt là ở Chiết Giang và Thượng Hải, tuy nhiên, nó không được đăng ký hoặc công nhận chính thức. Hội Khắc Dấu Tây Lăng cũng là hội đầu tiên của Trung Quốc được thành lập bởi những trí thức chuyên về khắc dấu, thư pháp và hội họa.
Vào năm Quang Tự thứ 30 (1904) thời kỳ cuối của triều đại nhà Thanh, có bốn người làm nghề khắc dấu thường tụ họp lại để thực hành khắc dấu, thảo luận về các kỹ thuật khác nhau và trao đổi ý kiến với nhau. Tên của họ là Đinh Nhân (Đinh Phúc Trí), Vương Địch (Vương Thực/ Vương Phục An), Ngô Ân và Diệp Duy Minh. Đinh Nhân và Vương Địch đều sinh ra ở Hàng Châu. Diệp Minh sống với gia đình đã ở Hàng Châu nhiều thế hệ. Trong khi Ngô Ân sinh ra ở Thiệu Hưng, nơi ông học được cách khắc nghệ thuật theo phong cách nhà Tần và nhà Hán. Tất cả họ đều có phong cách và kỹ năng riêng không chỉ trong việc khắc dấu mà còn trong thư pháp và hội họa với những kỹ thuật điêu luyện và phong cách riêng. Sau này họ quyết định thành lập Hội Khắc Dấu Tây Lăng với mục đích “bảo tồn các dòng chữ khắc trên kim loại và đá, nghiên cứu nghệ thuật khắc dấu, cũng như hội họa và thư pháp”. Sau đó, vào năm 1913, Ngô Trường Thạc, một học giả, nhà thư pháp, họa sĩ, nhà văn và nhà nghiên cứu chữ khắc nổi tiếng, được bổ nhiệm làm Chủ tịch đầu tiên của hội, đây được cho là thời điểm hội được thành lập chính thức. Dưới sự lãnh đạo của Ngô, nhiều người ưu tú thành thạo về chạm khắc đá, hội họa, khảo cổ học và thư pháp đã được tiếp cận để tham gia câu lạc bộ. Do đó, Hội thợ khắc dấu Tây Lăng bắt đầu nổi tiếng.
Hơn 120 năm kể từ khi thành lập, tổ chức này đã duy trì các nguyên tắc sáng lập của mình để trở thành một tổ chức nghệ thuật thành công với lịch sử lâu đời và phạm vi hoạt động rộng rãi với những tác phẩm thể hiện cả sự tao nhã của nghệ thuật khắc ấn và vẻ đẹp của văn hóa Hàng Châu.
Hội Khắc Dấu Tây Lăng không chỉ là nơi để thưởng thức các tác phẩm tinh xảo mà còn là một danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Nhờ những nỗ lực của các thành viên hội, một số lượng lớn các tác phẩm thư pháp, tranh vẽ và ấn ký đã được thu thập và bảo quản tốt tại đây. Những vọng lâu, đình, sân thượng và tòa nhà thanh lịch làm tăng thêm nét quyến rũ của khu vực này, và cách bố trí các tòa nhà tuân thủ theo các nguyên tắc của phong cách vườn Trung Quốc. Do đó, trụ sở của Hội Khắc Dấu Tây Lăng cũng là một địa điểm lưu giữ các di tích văn hóa nằm trong sự bảo vệ của nhà nước.
Hội Khắc Dấu Tây Lăng gồm bốn quần thể kiến trúc: Quần thể kiến trúc Bạch Đường trước núi, Thư viện Sơn Xuyên Du Lộ ở Tiền Sơn – quần thể kiến trúc Lương Đường, Tháp Quan Lạc trên đỉnh núi – quần thể kiến trúc Hoa Nghiêm Kinh Tháp (Avatamsaka Sutra Tower), và Nhà tranh Hoàn Phố ở phía sau núi – quần thể kiến trúc Kiếm Các. Ngoại trừ việc sáng tạo và nghiên cứu về khắc ấn, hội họa và thư pháp, Hội Khắc Dấu Tây Lăng cũng đạt được những thành tựu to lớn trong việc sưu tầm và nghiên cứu di tích văn hóa, biên soạn và xuất bản, giao lưu văn hóa quốc tế và các lĩnh vực khác.
Trụ sở của Hội Khắc Dấu Tây Lăng nằm ở phía tây của đồi Cổ Sơn (Gushan) – nằm ngay bên cạnh Tây Hồ nổi tiếng. Từ đỉnh đồi, khách tour du lịch Trung Quốc có thể ngắm nhìn hồ rất đẹp và tận hưởng cảnh quan tuyệt vời. Phía nam của Hội Khắc Dấu Tây Lăng là Bạch đê nổi tiếng do Bạch Cư Dị, lúc đó là thứ sử Hàng Châu và là một nhà thơ nổi tiếng, xây dựng đầu tiên. Phía tây có một cây cầu tên là Cầu Tây Lăng. Trên đồi, hội có một số bảo tàng về hải cẩu và nghệ thuật liên quan đến hải cẩu. Hội cũng sở hữu nhiều tòa nhà cổ chủ yếu được xây dựng vào thời nhà Minh và nhà Thanh.
Hàng năm, có rất nhiều nghệ sĩ tụ họp thảo luận về nghệ thuật tại hội. Các nghệ sĩ chủ yếu đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Singapore. Ngoài ra còn có nhiều triển lãm và hoạt động trên núi hàng năm. Học viện Nghệ thuật Trung Quốc nổi tiếng cũng không xa địa điểm của hội.
Trong bảo tàng có một bộ sưu tập lớn các con dấu của nhiều triều đại khác nhau. Từ những con dấu rất nhỏ làm bằng đồng đến những con dấu rất lớn được chạm khắc từ đá. Một con dấu vuông lớn có hình con rồng chỉ dành cho hoàng đế sử dụng trong khi những con dấu hình chữ nhật nhỏ hơn dành cho người dân thường. Con dấu luôn được sử dụng như một dấu hiệu của thỏa thuận kinh doanh vẫn được sử dụng cho đến ngày nay ở Trung Quốc. Trong suốt nhiều năm, những người thợ khắc sẽ sáng tạo hơn. Một nghệ sĩ đặc biệt thậm chí đã viết trên một con dấu về cách ông đã dành cả ngày chỉ bằng 4 ký tự.
Rất nhiều con dấu đá có hình dạng ban đầu của thiên nhiên; một số được chạm khắc thành phong cảnh hoặc động vật. Những con vật phổ biến nhất được sử dụng trên con dấu là sư tử, động vật thần thoại, rùa hoặc lạc đà. Những con vật thường được chọn với mục đích và có ý nghĩa. Con dấu có hình con lạc đà ở trên cùng là con dấu đến từ Tây Bắc; con dấu có hình con rùa có ý nghĩa thể hiện sự trường thọ và con dấu có hình con sư tử tượng trưng cho sự may mắn.
Ngoài việc đặt con dấu vào đâu, còn có sự lựa chọn về loại vật liệu sử dụng. Đối với đá, có rất nhiều loại khác nhau. Đá từ Qingtian (An Huy) bạn có thể mua ở khắp mọi nơi và có giá trung bình. Đá Balin từ khu vực Mông Cổ là loại đá hoàn hảo với tỷ lệ giá cả và chất lượng tốt. Một loại đá ấn tượng khác là Shoushan vì màu đỏ của nó. Thậm chí còn có một loại đá trông giống như phô mai xanh Roquefort.
(Tổng hợp)