TRANG CHỦ DIEMDEN

Tại sao Thung lũng Lam Nguyệt hút khách?

Thung lũng Lam Nguyệt là một điểm tham quan nổi tiếng nằm trong Khu du lịch Núi Tuyết Long Môn (Jade Dragon Snow Mountain), cách Lijiang Old Town 15 km (tương đương 9 dặm). Nơi đây được nằm bên cạnh Sân ngựa Spruce Plateau (Yunshanping 云杉坪), ở phía đông của Núi Tuyết Long Môn, Lijiang, tạo nên một cảnh quan giống như một dòng thác treo từ thiên đàng xuống. 

Dòng nước tại đây được cung cấp bởi tuyết và băng tan chảy từ Núi Tuyết Long Môn. Nước ở đây rất lạnh, ngay cả vào mùa hè, khách du lịch Trung Quốc cũng khó lòng chịu nổi sự lạnh khi chạm vào nó. Từ xa nhìn, Thung lũng Lam Nguyệt giống như một mặt trăng lưỡi liềm màu xanh bí ẩn, đặt ở chân núi.

 Thung lũng Lam Nguyệt là một điểm tham quan nổi tiếng nằm trong Khu du lịch Núi Tuyết Long Môn

Màu xanh không phải là màu duy nhất của con sông này. Nước ở đây vô cùng trong và trong suốt, không bị ô nhiễm bởi bất kỳ yếu tố nào. Đáy sông được tạo thành từ đá vôi màu trắng và cát trắng. Trong những ngày mưa, bùn trắng và cát đá vôi dưới đáy sông có thể bị khuấy động, làm cho nước trong sáng biến thành màu trắng như sữa. Do đó, người dân địa phương đã đặt tên cho nó là Sông Nước Trắng (Sông Baishuihe).

Thung lũng Lam Nguyệt nằm gần Yunshanping (điểm cáp treo) và Ganhaizi, ở phía đông chân của Núi Tuyết Long Môn, cách Lijiang Ancient Town khoảng 30 km (gần 19 dặm) về phía bắc. Dòng sông này được tạo ra từ các dòng suối tan chảy xuống từ sự đóng băng và tuyết rơi trên Núi Tuyết Long Môn. Đáy sông bao gồm các viên đá vôi trắng và cát đá cẩm thạch, tạo nên màu nước trắng tinh khiết, từ đó có tên là Sông Nước Trắng.

Con sông ở đây không chỉ có duy nhất màu xanh 

Cách đến Thung lũng Lam Nguyệt

Bước 1, du khách có thể đi taxi hoặc sử dụng xe bus thường hoặc xe bus thành phố số 7 để đến Khu du lịch Núi Tuyết Long Môn (Jade Dragon Mountain Scenic Area).

Bước 2, sau đó, khách du lịch Trung Quốc có thể đi bộ hoặc sử dụng xe điện để đến khu vực Sông Nước Trắng.

Nếu bạn chọn lựa xe bus, bạn có thể lấy xe tại Bãi đỗ xe Yuhe gần cổng phía bắc của Lijiang Old Town. Vé xe bus có thể mua tại Trung tâm Dịch vụ Du lịch tại cuối phố Lanhua, đối diện với Khách sạn Tianyu. Xe bus rời bãi đỗ xe để đến Núi Tuyết Long Môn lúc 8:30 và trở về vào lúc 16:30; giá vé là 40 NDT mỗi người.

Nếu khách tham gia tour Trung Quốc muốn thuê một chiếc xe minibus, bạn có thể mặc cả từ 200 đến 300 NDT cho một chuyến đi và về; chuyến đi một chiều sẽ mất khoảng 40 phút.

Khi bạn đến đích, hãy lấy xe bus du lịch tại trung tâm du khách gần cổng khu du lịch để đến thung lũng; giá vé là 20 NDT. Xe bus du lịch cũng sẽ đưa bạn đến những điểm tham quan khác như Sân ngựa Spruce Plateau, Sân ngựa Yak Plateau và Bến cáp treo Công viên Băng.

Theo truyền thuyết, nước ở Sông Nước Trắng là nơi thiêng liêng của tình yêu

Có gì tại Thung lũng Lam Nguyệt?

Theo truyền thuyết, nước ở Sông Nước Trắng là nơi thiêng liêng của tình yêu. Khi hai thanh thiếu niên Naxi yêu nhau, người con trai sẽ đứng trần truồng trong sông lạnh vào mùa đông để thử tình yêu của mình đối với cô gái. Tin rằng tình yêu của họ sẽ được thử thách và kéo dài mãi mãi trong núi thánh này.

Nơi đây có bốn hồ được chia tách bởi các thác nước nhỏ hoặc những tảng đá lớn dọc theo sông, gồm Hồ Giống Ngọc, Hồ Gương Trời, Hồ Mặt Trăng Xanh và Hồ Nghe Sóng. Những hồ này tạo nên một bức tranh tự nhiên giống như một gương lớn phản chiếu Núi Tuyết Long Môn, những tảng đá xung quanh và những bãi cây xanh tươi mát. Có những cạn nước nhỏ nằm rải rác giữa mặt nước, tạo nên bề mặt nước sáng sủa và thú vị. 

Nơi đây được chia thành 4 hồ 

Du khách có thể chụp ảnh tại bất kỳ nơi nào dọc theo sông, nhưng điểm đẹp nhất là Bậc thềm Nước Trắng ở phía trên. Nơi này được tạo thành từ những bậc thang hình quạt với dòng nước chảy từng bước, giống như những chiếc vỏ sò lung linh dưới ánh nắng mặt trời.

Thác nước Bậc thềm Nước Trắng (người địa phương còn gọi nó là Sông Sữa) là một địa điểm thiêng liêng, trong suốt và tinh khiết đối với người dân Naxi địa phương. Dòng nước chảy về phía đông và cuối cùng hội tụ với Sông Nước Đen, tạo thành Sông Nước Trắng và Sông Nước Đen tại Lijiang. 

Những hang động bí ẩn 

Các bản kinh cổ đại Dongba miêu tả rằng màu đen và màu trắng tương hỗ nhau, tạo nên một thế giới hòa hợp và yên bình. Tại đây, du khách cũng có cơ hội khám phá các hang động bí ẩn, thác nước, hồ nước và đám hoa dại mọc hoang...

Thác nước Bậc thềm Nước Trắng không hoàn toàn tự nhiên, một phần được tạo ra bởi con người. Mặc dù vậy, vẻ đẹp của nó với màu trắng tinh khiết và hình dáng lưỡi liềm độc đáo đã khiến nhiều du khách nhớ đến Pamukkale ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bạn đến vào mùa thấp điểm, bạn có thể tận hưởng sự yên bình và chụp những bức ảnh tuyệt đẹp của các bậc thềm thác với núi tuyết tráng lệ làm nền, mà không cần phải chật vật với đám đông du khách.

Xem thêm: Tìm về bình yên tại Tu viện Songzanlin

Những điều thu hút người ta nhất ở Thung lũng Lam Nguyệt là vẻ đẹp tuyệt đẹp và cảnh quan hùng vĩ, sự độc đáo và kỳ bí của nàng tiên nước, những hang động đá vôi sâu, vô số loài hoa dã quỳ và thác nước tự nhiên Longkou (龙口水瀑布). 

Những thác nước hùng vĩ 

Nhà thực vật học người Mỹ Joseph Rock từng thực hiện nhiều cuốn nhật ký du lịch tại đây và để lại nhiều tài liệu và hình ảnh. Từ và hình ảnh này đã truyền cảm hứng cho nhà văn người Anh James Hilton, và từ đó, từ "Shangri-La" có thể được tìm thấy trong tác phẩm của ông, Lost Horizon.

Khi tham gia tour du lịch Trung Quốc đếnThung lũng Lam Nguyệt, bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời mà còn được khám phá sự quyến rũ độc đáo của nơi này, một trong những nguồn gốc quan trọng của văn hóa Naxi.