TRANG CHỦ XUHUONG

Tất tần tật 1001 điều thú vị về Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo là một trong những sự kiện thường niên phổ biến nhất ở Nhật Bản. Nó được tổ chức hàng năm vào tháng 2 và thu hút hơn 2 triệu người mỗi năm. Địa điểm tổ chức là ở Sapporo, thủ phủ của tỉnh Hokkaido nằm ở phía bắc Nhật Bản. Một khi đi du lịch đến xứ sở phù tang vào mùa đông, hầu như mọi khách du lịch Nhật Bản đều sẽ ghé qua lễ hội này vì sự đặc sắc và thú vị của nó.

Đôi nét về lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo (さっぽろ雪まつり- Sapporo Yuki Matsuri) được tổ chức trong một tuần vào tháng 2 hàng năm tại thành phố Sapporo, thủ phủ của vùng Hokkaido nổi tiếng của Nhật Bản. Đây là một trong những sự kiện mùa đông nổi tiếng cửa đất nước mặt trời mọc cũng như thu hút hàng triệu lượt khách đến chơi ở khu vực này mỗi năm. Không những vậy, lễ hội tuyết Sapporo còn được xem là một trong ba lễ hội mùa đông lớn nhất trên thế giới cùng với lễ hội mùa đông Quebec ở Canada và lễ hội điêu khắc băng tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc.

Không khí sôi động của lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo trong suốt chiều dài lịch sử của Nhật Bản

Lịch sử của lễ hội bắt đầu từ năm 1950, khi học sinh tại một số trường học địa phương bắt đầu xây dựng một số tượng người tuyết tại công viên Odori, một trong những địa điểm chính của lễ hội ngày nay. Ngoài những bức tượng tuyết, các trò chơi như ném bóng tuyết hay hoạt động hoá trang mùa đông cũng được tổ chức. Đã có đến hơn 50.000 người đến tham gia vào các hoạt động này ở Sapporo và lễ hội tuyết cũng từ đó được tổ chức vào tháng Hai hàng năm.

Theo dòng thời gian, những bức tượng tuyết trong lễ hội cũng ngày càng lớn hơn do lễ hội được tổ chức hoành tráng cùng với nỗ lực tổ chức hoạt động vui chơi của người dân bản địa. Năm 1953, một số học sinh trung học ở địa phương đã thực hiện một người tuyết khổng lồ cao 15m với lượng tuyết nhiều không thể tả được thu gom và vận chuyển về địa điểm tạc tượng bằng cả xe tải và xe ủi. Lượng tuyết khổng lồ này cho phép những học sinh nơi đây tạo ra rất nhiều bức tượng tuyết có kích thước lớn khác khiến tất cả khách đi tour Nhật Bản phải thích thú.

Các tác phẩm điêu khắc ấn tượng trong lễ hội

Năm 1972, khi Thế vận hội Olympic được tổ chức tại thành phố Sapporo, lễ hội tuyết này đã được giới thiệu rộng rãi đến các nước tham gia cũng như người dân của những quốc gia đó, khiến lễ hội đặc biệt này càng nổi tiếng và có sức hút hơn trên toàn thế giới. Kể từ Thế vận hội mùa đông năm 1972, lượng khách đi tour du lịch Nhật Bản từ khắp nơi trên thế giới đã tăng lên một cách rõ rệt khiến các hoạt động phục vụ cho du lịch mùa đông nói chung và lễ hội tuyết Sapporo nói riêng đều cần phải tăng thêm và cải thiện để giữ chân những vị khách cũng như quảng bá văn hoá Nhật Bản đến bạn bè thế giới.

Cuộc thi điêu khắc tuyết quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1974 để mở rộng mối quan hệ quốc tế tốt đẹp của Nhật Bản với các quốc gia khác trên thế giới cũng như phát triển ngành công nghiệp không khói này ở vùng Hokkaido. Từ năm 1984, sự kiện này bắt đầu được tổ chức kéo dài trong thời gian 7 ngày và chính thức gia nhập gia nhập vào hàng ngũ những lễ hội nổi tiếng đáng tham gia nhất trên thế giới vào mùa đông với nhiều địa điểm tham quan ấn tượng và sự kiện đặc biệt đậm chất văn hoá Nhật Bản.

Khung cảnh rực rỡ của lễ hội từ trên cao

Oanh tạc Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo được tổ chức tại ba địa điểm riêng biệt, mỗi nơi đêu có những sự kiện, hoạt động và cuộc triển lãm khác nhau, hứa hẹn mang đến cho khách đi tour du lịch Nhật Bản những trải nghiệm hoàn toàn khác trong mùa đông và làn tuyết lãng mạn nhưng thú vị của vùng Hokkaido. Dưới đây là một số chi tiết về 3 khu vực chính tổ chức các hoạt động của lễ hội:

Xem thêm: Lưu ngay 10 điểm đến mùa đông đẹp nhất Nhật Bản

Khu Odori (khu vực chính)

Khu Odori là địa điểm được xem là nơi đặt nền móng cho lễ hội tuyết Sapporo vào năm 1950. Chính tại công viên này, các học sinh trung học người bản địa đã tạc những bức tượng người tuyết ấn tượng. Và ngày nay, đây cũng chính là địa điểm trưng bày hàng trăm tác phẩm điêu khắc hoành tráng nhất trong lễ hội mà bạn có thể tìm thấy ở Sapporo, thậm chí có một số tác phẩm cao đến 15m và có bề ngang 25m. Tuỳ theo từng năm mà bạn cũng có thể tham gia các hoạt động thú vị vào mùa đông khác trong vùng đất lạnh giá này như trượt băng, trượt tuyết, trượt ván trên tuyết hay thưởng thức những món ăn nóng nổi hấp dẫn của vùng Hokkaido.

Những kiến trúc nổi tiếng cũng được mô phỏng bằng nghệ thuật điêu khắc băng

Cách đi đến khu Odori: Từ ga JR Sapporo, bạn sẽ mất khoảng 10 – 20 phút đi bộ đến địa điểm tổ chức lễ hội ở công viên Odori. Đi theo lối ra phía tây của ga, bạn tiếp tục đi bộ xuống tầng hầm và đi trên lối đi bộ ngầm Sapporo Ekimae-dori, sau đó đi lên lối ra số 5 là có thể lên đến mặt đất. Lúc này, bạn có thể tìm thấy công viên Odori ngay vì không khí sôi động của lễ hội sẽ bao trùm toàn bộ khu vực và thu hút tất cả mọi người.

Khu Tsudome

Địa điểm lớn thứ hai trong lễ hội tuyết Sapporo chính là khu Tsudome. Khu vực này rất phù hợp với các gia đình đang đi du lịch Nhật Bản muốn tham gia lễ hội vì những hoạt động ở đây đều thích hợp cho khách du lịch ở mọi lứa tuổi. Hầu hết các hoạt động vui chơi và các môn thể thao mùa đông ở khu Tsudome đều thích hợp để tổ chức ngoài trời để tận hưởng cơn gió mùa đông mát lạnh và khung cảnh tuyết trắng ấn tượng của Hokkaido như truợt tuyết và trượt tuyết mạo hiểm trên thuyền hơi.

Có nhiều hoạt động ngoài trời thú vị trong lễ hội

Tại khu Tsudome, du khách còn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc bằng tuyết bên trong snowdome và thưởng thức một số đặc sản của vùng Sapporo tại các quầy bán đồ ăn ngon trong khu vực. Tại đây còn có khi tiện ích với các nhà hàng đặc sản thích hợp với các gia đình và khu vui chơi riêng giành cho trẻ em tận hưởng kì nghỉ cùng với cha mẹ một cách trọn vẹn nhất.

Cách đến khu Tsudome: Từ ga JR Sapporo, quý khách đi tuyến Toho và xuống tại ga Sakae. Sau khi xuống tàu và đi bộ 10 phút, mọi người đi lên mặt đất từ lối ra số 2 sẽ đến được khu Tsudome. Một lựa chọn khác là quý khách có thể sử dụng dịch vụ xe buýt nếu vừa trải nghiệm không khí lễ hội ở khu chính tại công viên Odori.

Khu Susukino

Cuối cùng là khu Susukino, địa điểm thứ ba tổ chức lễ hội tuyết Sapporo nằm gần công viên Odori. Đây là khu vực uống rượu nổi tiếng trong thành phố Sapporo và khách đi tour du lịch Nhật Bản có thể thưởng thức những món đồ uống đặc sản tại các quầy bar băng giá tại địa điểm này. Đặc biệt, bạn còn có thể cưỡi trên những tác phẩm điêu khắc bằng băng và thoả sức chụp ảnh trên trên Illumination Street (Phố Chiếu sáng) nổi tiếng của lễ hội.

Tàu điện là lựa chọn di chuyển tiện lợi quanh Sapporo

Những tác phẩm điêu khắc ấn tượng tại đây được thắp sáng lung linh bằng ánh đèn điện từ hàng ngày cho đến 11 giờ đêm để phục vụ du khách gần xa đến chiêm ngưỡng. Mặc dù khu Susukino là địa điểm bé nhất trong ba khu vực tổ chức lễ hội nhưng vẫn có đến khoảng 100 tác phẩm điêu khắc bằng băng ấn tượng được trưng bày mỗi năm và vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm không khí tưng bừng của lễ hội.

Cách đến khu Suskino: Từ ga JP Sapporo, quý khách có thể đi tuyến Namboki và xuống tại ga Susukino. Mọi người có thể đi bộ ra từ lối ra số 3 của ga để đến ngay với khu vực diễn ra lễ hội tuyết Sapporo.

Thưởng thức những đặc sản ngon nhất của vùng Hokkaido

Một trong những điểm nổi bật trong hành trình khám phá lễ hội tuyết Sapporo của bạn chính là thưởng thức những món ăn địa phương hấp dẫn. Hokkaido có thiên nhiên phong phú và được ưu ái với thời tiết mát mẻ, giúp người dân nơi đây thu hoạch được nhiều loại rau, sản xuất các sản phẩm từ sữa và đánh bắt một lượng lớn hải sản tươi ngon dễ dàng hơn. Tại công viên Odori có rất nhiều quầy ẩm thực hấp dẫn phục vụ các món ăn địa phương ngon nhất của Hokkaido.

Sapporo ramen là món nhất định phải thử

Sapporo ramen là món ăn nhất định phải thử và là một trong những đặc sản địa phương phổ biến nhất ở thành phố băng tuyết này. Món ramen đặc trưng của vùng Hokkaido là miso ramen, được nấu với phong cách cực kì độc đáo và có thêm bơ, ngô lên trên trang trí nhưng cũng mang lại hương vị ấn tượng. Một bát mì ramen miso Sapporo ấm áp sẽ càng thêm ngon miệng trong tháng Hai lạnh lẽo của lễ hội.  Bạn cũng có thể thử các đặc sản địa phương khác của Hokkaido như hải sản tươi sống, món thịt cừu và gà rán zangi.

Ngoài ra còn có nhiều nhà hàng tuyệt vời nơi bạn có thể thưởng thức các món đặc sản của Sapporo xung quanh địa điểm chính diễn ra Lễ hội Tuyết Sapporo. Hãy tham khảo những gợi ý của Transviet để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến du lịch Nhật Bản mùa đông cùng gia đình bạn nhé!

(Nguồn: Japan Wonder Travel Blog & Japan Guide)