Nằm trong Công viên Quốc gia Songnisan đẹp như tranh vẽ, có rất nhiều điều để xem và làm tại ngôi chùa Beopjusa – một trong sáu ngôi chùa hàng đầu của Hàn Quốc. Nơi đây là điểm đến trong mơ với ba Bảo vật Quốc gia và một bộ sưu tập Bảo vật Hàn Quốc, không gian cổ kính lưu giữ vô số kho tàng văn hóa, sẽ giúp bạn tiếp cận với tinh hoa của cả văn hóa truyền thống Phật giáo và Hàn Quốc.
Beopjusa (Pháp Trụ tự) là ngôi chùa thuộc Tông phái Jogye (Tào Khê) của Phật giáo Hàn Quốc. Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 553 (năm thứ 14 dưới triều đại của Vua Silla Jin Heung) và được xây dựng lại vào năm 776 (năm thứ 12 triều đại vua Hyegong). Vào thời kỳ hưng thịnh nhất của Triều đại Goryeo, ngôi chùa này là nơi ở của 3.000 nhà sư và một số tòa nhà từ thời đó vẫn còn tồn tại trong khu phức hợp cho đến ngày nay.
Ngôi chùa ban đầu có 60 tòa nhà và 70 ẩn thất, thật không may, đã bị thiêu rụi trong cuộc xâm lược của Nhật Bản trong Chiến tranh Imjin năm 1592 nhưng đã được tu sĩ Phật giáo Byeokam khôi phục vào năm 1624 (năm thứ hai dưới triều đại của vua Injo thuộc triều đại Joseon). Trải qua nhiều lần sửa chữa cho đến khi đạt được vẻ hùng vĩ như hiện nay, đây là một trong những địa điểm du lịch Hàn Quốc nổi tiếng nhất ở Chungcheongbuk-do.
Nằm dưới chân núi Songnisan, quần thể chùa Beopjusa vô cùng tuyệt đẹp. Chùa Beopjusa đã được chỉ định là Di tích lịch sử số 503, trong khi khu vực xung quanh Beopjusa trên núi Songnisan đã được chỉ định là Di tích lịch sử số 61. Di sản văn hóa của ngôi chùa bao gồm 3 bảo vật quốc gia, 30 bảo vật, 20 di sản văn hóa vật thể cấp thành phố/tỉnh tài sản và 2 di sản văn hóa. Khuôn viên của ngôi chùa ngày nay rất đẹp và được chăm sóc cẩn thận, khiến nơi đây trở thành nơi nghỉ ngơi tuyệt đẹp trong công viên quốc gia trong tour Hàn Quốc.
Những điểm nổi bật của ngôi chùa là Tượng Phật Di Lặc bằng đồng mạ vàng cao 33 mét nặng 160 tấn, Palsangjeon (chùa gỗ 5 tầng), Daeungbojeon (được coi là một trong ba hội trường Phật giáo lớn ở Hàn Quốc), Ssangsajaseokdeung (đèn đá đôi sư tử), Đài phun nước đá hình hoa sen và điện Palsangjeon.
Chùa Beopjusa duy trì một hệ thống kinh kép kết hợp Kinh Mireuk (Di Lặc) và Kinh Hwaeom (Hoa Nghiêm), và điều này được phản ánh trong cách bố trí ngôi chùa. Ví dụ, Daeungbojeon Hall của Kinh Hoa Nghiêm và Yonghwajeon Hall của Kinh Di Lặc đều được chỉ định là trung tâm của khu chùa, và Palsangjeon, một ngôi chùa 5 tầng, được xây dựng tại điểm giao nhau của trục trung tâm của hai tòa nhà. Hai trục thành phần hướng về đỉnh Sujeongbong và Gwameungbong; do đó, các cách giải thích về địa hình và học thuyết nhất quán với nhau. Cách bố trí ngôi chùa của chùa Beopjusa, được xây dựng dựa trên đặc điểm địa hình của hai đỉnh đối diện nhau trên một trục trực giao, thể hiện sự kết hợp giữa kinh Di Lặc và Kinh Hoa Nghiêm. Về mặt địa lý, nó cũng được hiểu là đại diện cho “đất Phật” vì tám đỉnh núi bao quanh khuôn viên chùa dường như đang che chở cho nó giống như những cánh hoa sen.
Có khoảng 30 tòa nhà trong khuôn viên chùa: tám hội trường và đền thờ như Daeungbojeon, Yonghwajeon, Wontongbojeon, Myeongbujeon, Neunginjeon, Josagak, Jinyeonggak và Samseonggak; năm công trình phụ trợ gồm Iljumun, Geumgangmun, Sacheongwangmun, Jonggoru và Budojeon; ba trung tâm như Trung tâm Seon, Trung tâm Giảng dạy và Trung tâm Tụng Phật; và khoảng 10 tòa nhà sinh hoạt bao gồm Yeomhwadang, Yonghwadang, Miryongdang, Ungjujeon, Sarigak và Văn phòng Tôn giáo.
Hội trường Daeungbojeon là một tòa nhà hai tầng, có kích thước 7 kan (đơn vị đo lường khoảng cách giữa hai cột) ở phía trước và 4 kan ở bên cạnh và có mái hông và đầu hồi. Mái hiên của tòa nhà được đỡ bằng các giá đỡ nhiều cụm. Bộ ba tượng Phật – Phật Vairocana, Phật Rocana và Phật Thích Ca – được thờ bên trong điện này, một trong ba điện thờ Phật giáo lớn nhất ở Hàn Quốc cùng với Điện Geungnakjeon của Đền Muryangsa và Điện Gakhwangjeon của Đền Hwaeomsa.
Chùa gỗ Palsangjeon là ngôi chùa bằng gỗ duy nhất ở Hàn Quốc, được xây dựng từ trước thời kỳ hiện đại và vẫn còn tồn tại trong khuôn viên chùa Beopjusa. Ngôi chùa được thành lập vào năm 553 bởi một nhà sư Silla tên là Uisin, người đã nghiên cứu Phật giáo ở Ấn Độ. Ngôi chùa hiện tại có cấu trúc năm tầng, được xây dựng sau cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Hàn Quốc vào năm 1592 và được xây dựng lại sau khi bị tháo dỡ vào năm 1968.
Tên của ngôi chùa có nghĩa đen là “Sảnh tám giai đoạn”, xuất phát từ những bức tranh treo mô tả tám giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Tầng một và tầng hai của chùa có năm kan (đơn vị đo lường khoảng cách giữa hai cột) ở cả bốn phía, còn tầng thứ ba và thứ tư có ba kan; câu chuyện thứ năm có hai kan. Cấu trúc bằng gỗ được thiết lập trên một nền đá thấp thoải mái, với bốn cầu thang mỗi bên. Chùa có mái hình chóp với mái vòm phía trên. Ngôi chùa còn có đặc điểm là sử dụng các giá đỡ trang trí đặt trên đầu cột ở tất cả các tầng, ngoại trừ tầng trên cùng, nơi các giá đỡ không chỉ được đặt ở trên mà còn ở giữa các cột. Nội thất của chùa phần lớn được chia thành ba khu vực: khu thứ nhất thờ xá lợi của các vị cao tăng; khu thứ hai có tượng Phật và tranh vẽ mô tả tám giai đoạn chính trong cuộc đời của Đức Thích Ca Mâu Ni; khu vực thứ ba được sử dụng cho các buổi cầu nguyện. Chùa Palsangjeon của chùa Beopjusa là ngôi chùa cao nhất trong số các ngôi chùa ở Hàn Quốc và là ngôi chùa bằng gỗ duy nhất còn sót lại cho đến ngày nay, khiến nó trở thành một phần vô giá của di sản văn hóa và lịch sử Hàn Quốc, là điểm đến không thể bỏ qua trong tour du lịch Hàn Quốc.
Gần khu phức hợp đền thờ là một số điểm tham quan tuyệt vời khác. Nổi bật nhất là cây thông Jeongipumsong (정이품송) được cho là đã khoảng 600 năm tuổi. Cây đã được phong tước hiệu cấp bộ khi được cho là đã dỡ cành để cho kiệu của Vua Sejo đi qua vào giữa thế kỷ 15. Trích dẫn:
“Cây thông đỏ được vinh danh cao nhất Hàn Quốc là cây thông đỏ Jeongipum mọc ven đường dẫn đến ngôi chùa Beopjusa ở tỉnh Chungbuk, với tuổi khoảng 600 năm. Tương truyền vào năm 1464, vị vua Sejo ốm yếu đã được đưa về chùa Beopjusa trong một chiếc xe kiệu để tìm cách chữa trị. Nhưng trên đường về chùa, xe kiệu bị vướng bởi cành cây thông đỏ chìa ngang đường. Quân lính hộ vệ tìm cách đẩy cành cây lên để kiệu vua đi qua, nhưng không thể nào làm được.
Vua Sejo bèn mắng cây thông đỏ, cây lập tức nhấc cành lên và cho đoàn hoàng gia đi qua. Vua Sejo rất ấn tượng trước hành động cung kính này, nên vua đã ban cho cây một chức quan hành chính cấp địa phương. Ngày nay cây thông đỏ này vẫn đứng trên đường vào chùa Beopjusa trong dáng cổ kính và đơn độc, cây cao và có hình dáng đẹp, thân cây rõ ràng cành cao hơn chiều cao của kiệu. Để gia cố cho thân cây đứng ở tư thế thẳng đứng, người ta đã cho đỡ bởi tám cột kim loại.”
Từ Bến xe buýt Trung tâm Thành phố, Bến xe buýt Dong Seoul hoặc Bến xe buýt Seoul Nambu, bạn có thể bắt xe buýt đến Bến xe buýt Songnisan và đi bộ hoặc đi taxi từ đó.
Cách đi khác là từ Bến xe buýt liên tỉnh Boeun. Từ nhà ga có xe buýt đi thẳng đến Núi Songnisan. Từ nơi xe buýt thả bạn ở trạm Songnisan, bạn sẽ phải đi bộ thêm 20 phút nữa để đến chùa Beopjusa.
(Tổng hợp)