TRANG CHỦ DIEMDEN

Cung điện Hwaseong Haenggung – Niềm tự hào của thành phố Suwon

Suwon là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là thành phố có tường bao quanh hoàn chỉnh duy nhất còn lại ở Hàn Quốc, với cung điện Hwaseong Haenggung ấn tượng và những bức tường pháo đài từ cuối triều đại Josean. Hãy cùng tìm hiểu vì sao Cung điện Hwaseong Haenggung là nơi bạn nhất định phải ghé thăm khi du lịch Hàn Quốc qua bài tổng hợp dưới đây.

Giới thiệu về Cung điện Hwaseong Haenggung

Tọa lạc dưới chân Paldal-san (143m), nằm ở trung tâm Pháo đài Hwaseong của Suwon là Hwaseong Haenggung (화성행궁), cung điện tạm thời lớn nhất trong số nhiều cung điện khác nằm bên ngoài Seoul.

Cung điện Hwaseong Haenggung của Vua Jeongjo được xây dựng vào cuối thế kỷ 18 với mục đích là nơi tạm thời để nhà vua và hoàng gia trú ấn trong chiến tranh. Cung điện Hwaseong Haenggung là cung điện lớn nhất trong số này, được các vị vua Joseon sử dụng kể từ thời vua Jeongjo (r. 1776-1800). Ngoài việc được sử dụng làm nơi trú ẩn trong chiến tranh, vua Jeongjo còn ở lại đây trong những chuyến đi đến viếng mộ cha mình. Đây còn là nơi tổ chức bữa tiệc hoành tráng mừng sinh nhật lần thứ 60 của mẹ ông, Hyegyeonggung Hong, cũng như lễ trao giải cho các thí sinh đậu kỳ thi quốc gia đặc biệt.

Cung điện Hwaseong Haenggung mang phong cách kiến ​​trúc của các cung điện trước đây ở Seoul, với các phòng hành lễ; nơi ở dành cho hoàng gia, thê thiếp, người hầu và quan chức chính phủ; một ngôi đền; và một khu vườn để yên tĩnh chiêm ngưỡng.

Cung điện hầu hết đã bị phá hủy trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản và đã được xây dựng lại một cách tỉ mỉ vào những năm 1990. Tuy nhiên, điều làm cho cung điện này trở nên đặc biệt là đồ nội thất bên trong và bối cảnh đã được tạo ra trong một số phòng để khách du lịch Hàn Quốc có thể thấy cuộc sống trong cung điện như thế nào.

Ngày nay, cung điện là nơi tổ chức nhiều hoạt động và biểu diễn văn hóa truyền thống. Từ tháng 3 đến tháng 11, nhiều buổi biểu diễn truyền thống khác nhau được tổ chức tại quảng trường phía trước cung điện, bao gồm lễ đổi gác (2 giờ chiều Chủ Nhật) và biểu diễn võ thuật (11 giờ sáng Thứ Ba đến Chủ Nhật). Vào tháng 10 hàng năm, một đám rước hoàng gia lớn được tái hiện ở đây như một phần của lễ hội hàng năm của Suwon.

Ngoài ra cung điện còn là bối cảnh của một số phim truyền hình nổi tiếng như: Nàng Dae Jang-geum (2003), Mặt Trăng ôm Mặt Trời (2012), Hoàng tử gác mái (2012), Cuộc chiến Hoàng cung (2011), Nam nhân công chúa (2011), Lee San – Triều đại Joseon (2007), Nữ hoàng Insu (2011), Nữ hoàng và tôi (2012), Đức vua và tôi (2007), Hoàng đế giả mạo (2012), Mây hoạ ánh trăng (2016); chương trình truyền hình thực tế 2 Ngày 1 Đêm (2013)...

Khám phá Cung điện Hwaseong Haenggung

Khi bước vào địa điểm này, những mô hình có kích thước thật của nàng Daejanggeum (대장금) và Min Jeong-ho (민정호) trong bộ phim “Nàng Dae Jang-geum” sẽ xuất hiện trước mắt bạn. Nhờ bộ phim đình đám này mà Hwaseong Haenggung đã trở thành một điểm thu hút khách tour Hàn Quốc nổi tiếng.

Đứng gần phía bên kia lối vào từ những tấm áp phích nổi tiếng của Daejanggeum, là cây Zelkova linh thiêng (loài cây lớn họ Du) được cho là đã đứng vững và bảo vệ thành phố Suwon tại địa điểm này trong hơn 600 năm ngay cả trước khi Haenggung được dựng lên. Người ta tin rằng có một vị thần cây sẽ trừng phạt bất cứ ai bẻ gãy một lá hoặc cành của nó. Một tấm bảng gần gốc cây viết: “Hãy cầu nguyện cho gia đình hoặc bạn bè của bạn tới cái cây, nơi vẫn lưu giữ linh hồn của Vua Jeongjo. Hãy viết điều ước của bạn ra giấy và buộc vào sợi dây rơm quanh gốc cây.” Người Hàn Quốc tin rằng điều ước của bạn sẽ thành hiện thực nếu bạn thực hiện điều ước ở đây trong tour du lịch Hàn Quốc.

Hoàn thành vào năm 1790, Jungyangmun bao gồm một cổng chính và 2 cổng phụ. Cánh cổng này là điểm đánh dấu quan trọng xác định nơi các thành viên hoàng gia và các bộ trưởng sẽ ngồi, so với các quan chức khác trong thời gian tổ chức tiệc (Jinchanryei) tại Bongsudang (phòng tiếp kiến ​​hoàng gia).

Tại Haenggak (khu dành cho người hầu), nằm phía sau Bongsudang (봉수당) và Jangnakdang (장락당), có những bức tượng có kích thước thật minh họa các hoạt động chung của các cung nữ và thái giám, chẳng hạn như may vá, chuẩn bị đi chơi, đọc sách...

Đường đến Bongsudang được chia thành 3 con đường, con đường ở giữa rộng nhất, trên nền cao chỉ có nhà vua mới có thể đi được. Nó được gọi là Eodo hay King's Road (어도), trong khi những con đường bên cạnh dành cho chủ thể. Đường bên phải dành cho sĩ quan dân sự và đường bên trái dành cho sĩ quan quân đội.

(Tổng hợp)