TRANG CHỦ DIEMDEN

Chùa Pháp Hỷ – Huyền thoại tâm linh Hàng Châu

Ở Hàng Châu, nơi được mệnh danh là “Miền đất Phật giáo phía Đông Nam”, nổi tiếng với nhiều công trình tâm linh thu hút khách đi tour Trung Quốc. Một trong số đó là chùa Pháp Hỷ (Faxi) tại Tây Hồ nổi bật như một cõi linh thiêng yên tĩnh, là điểm nhấn bình yên trong sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố.

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Giới thiệu về chùa Pháp Hỷ

Chùa Pháp Hỷ còn có tên khác là Thượng Thiên Trụ (Shangtianzhu) thuộc một trong ba ngôi chùa trên đồi Thiên Trụ (Tianzhu) có lịch sử hơn 1000 năm. Hai ngôi chùa còn lại là chùa Trung Thiên Trụ và chùa Hạ. Được bao quanh bởi hàng cây xanh tươi tốt, ba ngôi chùa này là điểm nhấn nổi bật thu hút khách du lịch Trung Quốc. Chùa Pháp Hỷ là ngôi chùa lớn nhất trong ba ngôi chùa, toát lên bầu không khí thanh bình với những cây cổ thụ cao chót vót trên cao và là một điểm đến hoàn hảo dành cho những ai muốn trải nghiệm không gian Phật giáo yên tĩnh. So với chùa Linh Ẩn nổi tiếng và chùa Cảnh Sơn trang nghiêm, người dân Hàng Châu thường thích đến chùa Pháp Hỷ để cầu nguyện trong không gian tĩnh lặng.

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Cách di chuyển đến chùa Pháp Hỷ

Bạn có thể bắt xe buýt đưa đón đến chùa Pháp Hỷ từ cổng chính của Đỉnh Feilai hoặc bắt xe buýt đến bến xe buýt Thượng Thiên Trụ. Nếu có thể lực tốt, bạn có thể thử đi bộ từ cổng Đỉnh Feilai đến chùa Pháp Hỷ, vì chùa nằm ẩn mình trong núi, đường quanh co và hẻo lánh, với dòng suối chảy róc rách hai bên.

Vẻ đẹp kiến trúc của chùa Pháp Hỷ

Trong chùa có tổ hợp tháp, điện thờ và đình tạo nên cụm kiến trúc độc đáo. Các điện thờ bao gồm Điện Thiên Vương, Điện Yuantong, Điện Daxiong, Điện Dizang, Bạch Vân Điện, Lương Phong Điện và các tòa nhà khác.

Kiến trúc bên trong ngôi chùa đơn giản nhưng trang nhã, mỗi chi tiết mỗi góc đều toát lên dấu ấn lịch sử sâu sắc. Những chiếc đèn lồng đỏ dưới mái hiên và những bức tường vàng dưới ánh nắng tạo nên khung cảnh như trong phim cổ trang. Hồ cá Koi với những chú cá màu đỏ và trắng là điểm nhấn sống động.

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Một trong những công trình kiến ​​trúc tiêu biểu nhất là chính điện, có quy mô lớn với các khung xà được chạm khắc tinh xảo, thể hiện tính thẩm mỹ kiến ​​trúc truyền thống của Trung Quốc. Bên trong chính điện, các tín đồ đến thắp hương và tỏ lòng tôn kính các vị Bồ Tát như Quán Âm, tìm kiếm sự bình yên và thanh thản trong tâm hồn.

Ngoài vẻ đẹp kiến ​​trúc, chùa Pháp Hỷ còn là nơi lưu giữ vô số di tích văn hóa và hiện vật lịch sử. Ngôi chùa lưu giữ một bộ sưu tập khổng lồ gồm kinh điển, tượng và chữ khắc Phật giáo, một số trong đó là những hiện vật vô giá có giá trị lịch sử quan trọng. Những di tích này là minh chứng cho sự thăng trầm của chùa Pháp Hỷ và sự phát triển của thành phố Hàng Châu qua nhiều thế kỷ. Quả không ngoa khi nói rằng tại đây, bạn có thể đắm mình trong trí tuệ cổ xưa và trải nghiệm sự thanh tịnh và tĩnh lặng nội tâm trong tour du lịch Trung Quốc.

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Đặc biệt trong chùa còn có cây hoa mộc lan hơn 500 tuổi, cao hơn 12 mét, đường kính thân cây hơn 1 mét. Được trồng từ thời nhà Minh (1368 – 1644), đây là một trong những cây mộc lan lâu đời nhất ở Hàng Châu. Nét cổ kính được thể hiện qua lớp rêu phủ rậm rạp ở phần thân, xòe rộng tán tạo nên hình ảnh như một chiếc ô khổng lồ, mọc tứ phía trong không trung, bao phủ toàn bộ sân chùa.

Mỗi độ xuân về, những bông hoa màu trắng nở rộ vô cùng đẹp mắt tương phản trên nền những bức tường màu vàng và gạch men của chùa. Màu hoa trắng tinh khiết tô điểm cho những cành cổ thụ, đung đưa duyên dáng như bạch ngọc trong gió xuân dịu nhẹ. Mùi hương dịu nhẹ của hoa lan tỏa trong không khí, làm sảng khoái tâm hồn người ngắm hoa. Do chỉ nở trong 10 ngày, cây hoa mộc lan này thu hút rất đông khách du lịch Trung Quốc đến ghi lại vẻ đẹp của nó.

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Chùa Pháp Hỷ (Faxi)

Có thể nói chùa Pháp Hỷ là điểm đến đặc biệt nơi sống động và yên tĩnh cùng tồn tại, nơi hiện đại giao thoa hài hòa với cổ điển. Đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm chùa Pháp Hỷ trong tour Trung Quốc sắp tới của bạn.

(Tổng hợp)