TRANG CHỦ DIEMDEN

Mộc Phủ – Kho báu kiến trúc Nạp Tây vùng Lệ Giang

Trấn cổ Lệ Giang được xây dựng theo thiết kế truyền thống của người Naxi (Nạp Tây), trang trí bằng các hoa văn lấy màu xanh (coban và ngọc lục bảo) làm chủ đạo. Lệ Giang có rất nhiều di tích cổ hấp dẫn du khách du lịch Trung Quốc như Vạn Cổ Lầu, làng Bạch Sa, quảng trường Bánh xe nước… Nổi bật nhất trong đó là Mộc Phủ (木府/Mufu Palace) – nơi được ví như “Tử Cấm Thành phương Nam của Trung Quốc”.

Khái quát lịch sử Mộc Phủ

Mộc Phủ được xây dựng vào triều đại nhà Minh (1368 – 1644), trước đây là cung điện thuộc sở hữu của nhà họ Mộc – thổ ty cai quản Lệ Giang. 22 thế hệ của gia tộc đã sống ở đó cho đến năm 1723. Trong thời gian họ trị vì, dinh thự này là trung tâm chính trị, quyền lực và sự giàu có ở Naxi cổ đại. Tuy chỉ đơn giản là nơi ở nhưng nó lại mang đậm chất uy nghiêm của một cung điện do đó được gọi là “cung điện”. Vào thời hoàng kim, nó có diện tích hơn 16 mẫu Anh (tương đương 64800 mét vuông) và bao gồm gần một trăm tòa nhà. Có thể nói Mộc Phủ là một Tử Cấm Thành thu nhỏ.

Thật không may, trong chiến tranh vào thời nhà Thanh, hầu hết cung điện đã bị phá hủy. Khu vực này cũng bị ảnh hưởng bởi trận động đất năm 1996. Sau đó cung điện được phục dựng lại từ năm 1996 đến năm 1999. Khi hoàn tất công cuộc sửa chữa và tu bổ, Mộc Phủ trở thành bảo tàng của phố cổ Lệ Giang và được ca ngợi là “Bắc có Tử Cấm Thành – Nam có Mộc Phủ”.

Mộc Phủ (木府/Mufu Palace)

Vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của Mộc Phủ

Mộc Phủ phản ánh phong cách kiến ​​trúc của vùng đồng bằng miền trung Trung Quốc trong triều đại nhà Minh và nhà Thanh như khu vực Hà Nam, Sơn Tây, Thiểm Tây và Hà Bắc, kết hợp nghề thủ công địa phương của các dân tộc thiểu số Naxi và Bai. Cung điện cũng được xây dựng lại theo khuôn mẫu của Tử Cấm Thành. Công việc trang trí, bao gồm các tác phẩm chạm khắc và tranh vẽ trên các tòa nhà, có phong cách tương tự như phong cách trong cung điện nhà Minh. Hầu hết các đồ trang trí đều đơn giản nhưng toát lên vẻ cao sang của người cai trị. Một số tòa nhà thể hiện nét tinh tế của vườn cảnh ở miền nam Trung Quốc. Tại cung điện, bạn sẽ thấy nhiều loài hoa và cây quý hiếm.

Mộc Phủ (木府/Mufu Palace)

Dòng chữ “Thiên Vũ Lưu Phương” đồng âm với “Đọc và Đi” theo thổ ngữ Nạp Tây trên cổng vòm bằng đá cho thấy người Nạp Tây thời xưa rất chú trọng đến việc giáo dục văn hóa. Sau khi bạn đi qua cánh cổng màu đỏ, Sảnh Nghị sự, tòa Vạn Quyển Lâu, tòa Hộ Pháp Điện, tòa Quang Bích Lâu, tòa Ngọc Âm Lâu và Điện Tam Thanh sẽ lần lượt xuất hiện trong tầm mắt. Các tòa nhà nằm trên trục trung tâm của cung điện. Hai bên trục trung tâm là các gian bên, gian nhà, sân và hành lang với hơn 160 phòng. Sảnh Nghị sự là nơi Thổ ty họ Mộc thảo luận các vấn đề chính sự  và công việc nội bộ. Nơi thờ tự của dòng họ Mộc diễn ra tại Hộ Pháp Điện. Tòa Ngọc Âm Lâu là nơi Thổ ty họ Mộc ca hát và tổ chức tiệc. Điện Tam Thanh là nơi Thổ ty họ Mộc đã quảng bá Đạo giáo vào thời điểm đó. Trên đỉnh Điện Tam Thanh, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Phố cổ Lệ Giang.  Được ngăn cách bởi một bức tường bao quanh, cách bố trí các khoảng sân này rất giống với khu vực sinh hoạt trong Tử Cấm Thành.

Mộc Phủ, giống như tất cả địa điểm tham quan nổi tiếng khác của tour Trung Quốc, đều được tu bổ vô cùng tỉ mỉ dụng công, không chỉ về mặt kiến trúc mà cả cảnh quan. Từ góc Điện Tam Thanh ở Mộc Phủ, người ta có thể nhìn thấy cả trấn Lệ Giang. Đình đài lầu các xen giữa cỏ cây hoa đá khiến cho khoảng cách giữa con người và tự nhiên được kéo gần lại. Nhiều bộ phim đã lấy nơi đây làm trường quay cũng như bối cảnh phim, điển hình như phim truyền hình dài tập “Mộc Phủ Phong Vân (2012)” và “Tiền Vương”.

Mộc Phủ cũng là nơi xuất phát của câu chuyện thành cổ Lệ Giang không có thành. Tương truyền rằng, thủ lĩnh họ Mộc không xây thành bởi theo chiết tự tiếng Trung, chữ Mộc được đóng khung chung quanh sẽ thành chữ Khốn, là bị bao vây, tù hãm. Chính vì thế, Lệ Giang là thành cổ duy nhất không có thành bao chung quanh.

Mộc Phủ (木府/Mufu Palace)

Thời điểm tốt nhất để ghé thăm Mộc Phủ

Thời gian tốt nhất để tham quan là vào buổi sáng.

Những tháng tốt nhất để ghé thăm là mùa xuân (từ tháng 2 đến tháng 4) để chiêm ngưỡng bức tranh muôn hoa lá tuyệt đẹp, mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) để đắm mình trong khung trời kỳ ảo của mùa lá rụng.

Cách đến Mộc Phủ

Vì Mộc Phủ nằm ở Phố cổ Lệ Giang nên bạn bắt buộc di chuyển đến phố cổ trước.

  • Thuê xe đến lối vào Phố cổ Lệ Giang. Sau đó đi bộ tới cung điện.
  • Đi xe buýt số 12, 3 và xe buýt số 21 đến Trạm Nam Môn (南门街). Sau đó đi bộ tới cung điện.
  • Đi xe buýt số 2 và xe buýt số 13 đến Trạm đỗ xe Phố Cổ (古城停车场). Sau đó đi bộ tới cung điện.

Xem thêm:  Đi tìm những thủ phủ hoa anh đào đẹp nhất Trung Quốc

Mộc Phủ nằm ở phía Nam của Đại Nghiên Cổ Trấn (Dayan/大研) nếu đến từ lối vào phía bắc. Về phía Tây của nó là Đồi Sư Tử  và về phía Đông Nam là một khu vực rộng lớn là sự kết hợp của hầu hết các con phố nhỏ hơn, nhà khách, nhà hàng và quầy hàng nhỏ. Nhiều phần của khu vực này rất đẹp và đáng để khám phá nếu bạn có thời gian du lịch Trung Quốc. Lối vào Mộc Phủ chỉ có thể đi từ bên trong thị trấn, nằm ở phía đông của khu phức hợp và cách Phố tứ Phương (Sifang Jie/ Square Street) khoảng nửa km về phía nam.

Khám phá Mộc Phủ

Sẽ mất khoảng hai tiếng để tham quan toàn bộ Mộc Phủ trong hành trình tour du lịch Trung Quốc. Sau khi bước qua cổng trước, bạn sẽ thấy mình đang ở một quảng trường rộng mở. Hãy bắt đầu hành trình khám phá từ đây.

Mộc Phủ (木府/Mufu Palace)

Điều thú vị là Mộc Phủ không có tuyến đường cố định. Bạn sẽ tự do đi lang thang khám phá theo ý thích. May mắn thay, nó được chia thành các sân được bố trí tuyến tính, vì vậy bạn có thể dành thời gian kiểm tra mọi ngóc ngách của từng khu vực trước khi chuyển sang khu vực tiếp theo. Bạn không cần phải lo lắng về việc nên đi theo con đường nào hoặc liệu bạn có tìm được đường đến các khu vực khác hay không.

Khi tiến sâu hơn vào Mộc Phủ, bạn sẽ nhận thấy đường đi bắt đầu dốc lên. Đó là bởi vì địa điểm bắt đầu trên mặt đất bằng phẳng nhưng ngày càng cao dần lên dốc Đồi Sư Tử. Các chặng cuối thực sự rất dốc và bạn có cảm giác giống như đang đi bộ đường dài hơn là tham quan bảo tàng trong tour Trung Quốc. Cuối cùng, bạn sẽ đến Ngôi chùa Phật giáo nhìn ra phần còn lại của cung điện cũng như phần lớn khu phố cổ. Nội thất của tất cả các tòa nhà được bảo dưỡng tốt và bạn sẽ tìm thấy nhiều triển lãm về trang phục đến vũ khí thời xưa, cạnh đó là cửa hàng đồ lưu niệm.

Đi dạo trong vườn Ngọc lục bảo tại Mộc Phủ là hoạt động không thể thiếu. Con đường đi bộ ở phía bắc của Mộc Phủ quanh co băng qua một mảnh ao đầy nước, nơi những cành liễu rủ xuống xung quanh. Bên cạnh liễu, bạn sẽ thấy rất nhiều loài thực vật đa dạng, từ những cây cảnh nhỏ đến những cây cao và thực vật có hoa.

Mộc Phủ (木府/Mufu Palace)

 (Tổng hợp)